Nga nói vắc xin COVID-19 thứ 2 hiệu quả 100%

Nga nói vắc xin COVID-19 thứ 2 hiệu quả 100%

Cơ quan giám sát sức khoẻ người tiêu dùng Nga Rospotrebnadzor cho biết vắc xin COVID-19 thứ 2 do Nga sản xuất là EpiVacCorona có ‘hiệu quả 100%’ trong các thử nghiệm giai đoạn đầu.

 

Nga nói vắc xin COVID-19 thứ 2 hiệu quả 100% - Ảnh 1.

Nga muốn tiêm vắc xin COVID-19 cho 60% dân số trong năm nay – Ảnh: REUTERS

Dữ liệu dựa trên thử nghiệm giai đoạn 1 và 2, được công bố trước khi bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 với hàng ngàn người tham gia.

“Hiệu quả của vắc xin được tạo nên từ hiệu quả miễn dịch và hiệu quả phòng ngừa”, Hãng thông tấn TASS trích dẫn thông tin từ Cơ quan Rospotrebnadzor. “Theo kết quả thử nghiệm giai đoạn 1, 2 và thử nghiệm lâm sàng, hiệu quả miễn dịch của vắc xin EpiVacCorona là 100%”.

Ở 2 giai đoạn đầu, các nhà nghiên cứu kiểm tra tính an toàn, tác dụng phụ và khả năng sinh miễn dịch của vắc xin trên 100 người ở độ tuổi 18 – 60.

Thông thường, ở thử nghiệm vắc xin giai đoạn đầu, các nhà nghiên cứu sẽ xem kết quả thử máu cho thấy phản ứng miễn dịch ở những tình nguyện viên chưa tiếp xúc với virus. Trong khi ở giai đoạn thử nghiệm cuối, nghiên cứu sẽ dựa trên các căn bệnh thực tế mà tình nguyện viên mắc phải trong đời sống bình thường.

Vắc xin EpiVacCorona do Viện Công nghệ sinh học quốc gia Vector ở vùng Siberia phát triển. Nga bắt đầu thử nghiệm loại vắc xin này vào tháng 11-2020.

Cũng trong tháng đó, Moscow cho biết loại vắc xin đầu tiên của họ là Sputnik V có hiệu quả 92% trong việc bảo vệ khỏi COVID-19, dựa trên các kết quả thử nghiệm tạm thời.

Phó thủ tướng Tatiana Golikova nói với Hãng thông tấn Interfax rằng EpiVacCorona sẽ được sử dụng trong tiêm chủng hàng loạt từ tháng 3.

Nga nói họ có thể tiêm chủng cho 60% dân số trong năm nay. Dù vắc xin Sputnik V đang có sẵn ở Moscow nhưng việc triển khai tiêm chủng toàn quốc diễn ra còn chậm.

MINH KHÔI
TTO