ĐHY Chủ tịch HĐGM Ý mời gọi tin tưởng Tổng thống Mattarella

ĐHY Chủ tịch HĐGM Ý mời gọi tin tưởng Tổng thống Mattarella

ĐHY Gualtiero Bassetti (ANSA)

Đức Hồng y Gualtiero Bassetti, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, mời gọi mọi người tin tưởng vào sự khôn ngoan của Tổng thống Mattarella để thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng chính phủ.

Hôm thứ Sáu 15/01/2021, Đức Hồng y Gualtiero Bassetti trở về làm việc tại Roma, sau khi khỏi bệnh do Covid gây ra. Trong cuộc phỏng vấn dành cho truyền thông của Hội đồng Giám mục, Đức Hồng y cám ơn về sự gần gũi và cầu nguyện của mọi người dành cho ngài trong thời gian qua. Trong lúc trò chuyện, Đức Hồng y Bassetti cũng bày tỏ sự quan tâm của ngài đối với cuộc khủng hoảng sức khoẻ và khủng hoảng chính phủ đang diễn ra.

Đức Hồng y nói: “Đây là những giờ phút không chắc chắn đối với đất nước. Tại thời điểm này, chúng ta hãy tin tưởng vào tổng thống Cộng hòa. Với sự khôn ngoan, tổng thống sẽ biết chỉ ra con đường ít khó khăn hơn. Tôi được khích lệ mạnh mẽ từ những lời của Tổng thống Mattarella phát biểu trong dịp cuối năm: Chúng ta không sống trong một dấu ngoặc của lịch sử. Đây là thời điểm của những người xây dựng.”

Chủ tịch Hội đồng Giám mục nói thêm: “Đây cũng là thời điểm hy vọng! Những tháng khó khăn đang chờ đợi chúng ta trong việc xây dựng lại cộng đồng. Vì vậy, cái nhìn của chúng ta phải hướng đến việc thoát khỏi tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ và hướng đến một mùa mới không có ai bị để lại đằng sau.”

Thực tế, hiện nay, nước Ý đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính phủ mới khi hai bộ trưởng và một thứ trưởng chính thức rút khỏi chính phủ của Thủ tướng Giuseppe Conte. Bên cạnh đó, chính phủ vẫn phải tiếp tục đối phó với khủng hoảng sức khoẻ do đại dịch. Hôm thứ Năm 14/01, Thủ tướng đã ký sắc lệnh về các biện pháp phòng chống đại dịch thay thế sắc lệnh trước đây. Theo đó, từ ngày 16/01 đến 05/3/2021, áp dụng lệnh giới nghiêm từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau; mọi di chuyển giữa các lãnh thổ và khu vực bị hạn chế; phòng tập thể dục, hồ bơi, nhà hát, vũ trường vẫn không được hoạt động; viện bảo tàng và các địa điểm văn hoá được phép mở nhưng phải đảm bảo các biện pháp; Các dịch vụ ăn uống vẫn mở cửa từ 5 giờ sáng đến 6 giờ chiều; đối với các trường trung học phổ thông được phép mở từ 18/01 với tối đa từ 50% đến 75% tại lớp, còn lại tham dự trực tuyến.

Ngọc Yến