Đại sứ Hoa Kỳ Callista Gingrich tại Vatican chào từ biệt Giáo hoàng Phanxicô

Đại sứ Hoa Kỳ Callista Gingrich tại Vatican chào từ biệt Giáo hoàng Phanxicô

ĐGH Phanxicô gặp Đại sứ Callista Gingrich và Newt Gingrich tại Vatican ngày 15 tháng 1 năm 2021. Nguồn: Vatican Media

TT (Thành phố Vatican, 15/1/2021, CNA, Hannah Brockhaus) – Đại sứ Hoa Kỳ tại Toà Thánh, Callista Gingrich, đã gặp Giáo hoàng Phanxicô hôm thứ Sáu khi bà chuẩn bị rời Rôma song song với việc kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump.

Bà sẽ rời nhiệm sở vào ngày 20 tháng 1 để trở về Hoa Kỳ. Phó Trưởng phái đoàn Patrick Connell sẽ là Tham tán (Chargé d’Affaires) cho đến khi một đại sứ mới được bổ nhiệm, một quan chức đại sứ quán xác nhận với CNA. Bà Gingrich đã được Tổng thống Trump đề cử vào vị trí này vào tháng 5 năm 2017 và được Thượng viện Hoa Kỳ xác nhận vào tháng 10 năm sau.

Trong 3 năm ở Rôma, Gingrich, vợ của cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, đã thu hút sự chú ý đến các vấn đề như buôn người, đàn áp Thiên Chúa giáo và tự do tôn giáo, bằng cách tổ chức các hội nghị chuyên đề và các sự kiện khác.

Trên Twitter, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Toà Thánh cho biết ngày 15 tháng 1 “Đại sứ và cựu Chủ tịch Hạ viện Gingrich rất vinh dự được có chuyến thăm từ biệt với Giáo hoàng Phanxicô hôm nay. Hai người cũng đã gặp gỡ các quan chức khác của Vatican hôm thứ Sáu. Gingrich viết trên Twitter vào ngày 15 tháng 1 rằng bà đã có một “chuyến thăm tuyệt đẹp hôm nay với Đức Hồng y Parolin” và một “chuyến thăm tuyệt đẹp” tới Dinh Tông Toà.

Trong một cuộc phỏng vấn trên trang web của Vương cung Thánh đường Quốc gia Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, được xuất bản vào tháng 9 năm 2020, Gingrich nói “đó là một trải nghiệm đáng kinh ngạc và viên mãn khi làm đại sứ của quốc gia chúng tôi tại Toà Thánh”.

“Hoa Kỳ và Toà Thánh hợp tác trong nhiều mục tiêu chính sách đối ngoại quan trọng. Từ việc thúc đẩy tự do tôn giáo và đối thoại giữa các tôn giáo, chống buôn người, hỗ trợ nhân đạo, ngăn chặn xung đột và bạo lực, quan hệ đối tác của chúng tôi với Toà Thánh là một lực lượng toàn cầu vì lợi ích”, bà nói.

Gingrich, một người Công giáo lâu đời, cũng lưu ý rằng việc làm việc ở Rôma và Vatican đã “củng cố rất nhiều” đức tin của bà. Bà nói: “Mỗi khi tham gia một cuộc họp tại Vatican hay tham dự một buổi lễ của Giáo hoàng tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, tôi đều cảm thấy vinh dự và may mắn.”

Vào tháng 5 năm 2020, Gingrich kêu gọi sự chú ý đến vai trò của các tổ chức dựa trên đức tin trong việc cung cấp các quỹ cứu trợ của chính phủ Hoa Kỳ để hỗ trợ những người đang đau khổ do coronavirus ở Ý. Bà nói với EWTN News: “Hoa Kỳ đang tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức dựa trên đức tin có thể hỗ trợ quan trọng một cách hiệu quả. Điều quan trọng là tiền của Mỹ phải được sử dụng tốt. Các tổ chức dựa trên niềm tin là những đối tác hiệu quả và đáng tin cậy. Họ được truyền cảm hứng từ ý thức về mục đích và sự cống hiến để giúp đỡ những người khó khăn nhất.”

Trong một chuyên mục cho CNA năm 2019, Gingrich đã phản ánh về 35 năm quan hệ ngoại giao với Toà Thánh. “Mặc dù đại sứ quán của chúng tôi được chính thức thành lập vào năm 1984, nhưng mối quan hệ với Toà Thánh đã có từ ngày thành lập quốc gia của chúng tôi.”

“Trong suốt lịch sử của chúng tôi, các tổng thống Hoa Kỳ đã công nhận vai trò quan trọng của Toà Thánh trong việc thúc đẩy hoà bình và công lý. Từ năm 1870 đến năm 1984, một số đặc phái viên cá nhân đã được cử đến Vatican để thảo luận về các vấn đề nhân đạo và chính trị. Trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, đặc phái viên của Tổng thống Franklin Roosevelt đã tiếp kiến Giáo hoàng Pius XII và đã làm việc với Toà Thánh để nuôi những người tị nạn Châu Âu, cung cấp viện trợ cho Đông Âu và hỗ trợ các tù nhân chiến tranh của đồng minh.”

Gingrich nói rằng với Chiến tranh Lạnh và Liên Xô, Tổng thống Ronald Reagan và Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II “nhận ra rằng mối quan hệ không chính thức giữa Hoa Kỳ và Toà Thánh không còn đủ để đáp ứng những nguy cơ do Chủ nghĩa Cộng sản gây ra”. Hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Thành phố Vatican vào năm 1982, và trong vòng hai năm, quan hệ ngoại giao chính thức đã được thiết lập, bà kể lại.

“Khi Đại sứ Wilson trình quốc thư cho Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào ngày 9 tháng 4 năm 1984, Đức Giáo hoàng đã nói với ông rằng sự hợp tác mới giữa Hoa Kỳ và Tòa thánh có nghĩa là ‘nỗ lực chung để bảo vệ phẩm giá và quyền của con người'”, Gingrich nói. “Trong 35 năm qua, sự hợp tác độc đáo này đã làm được điều đó. Nó đã tồn tại, theo lời của Tổng thống Reagan, ‘vì lợi ích của những người yêu chuộng hoà bình ở khắp mọi nơi’.”

Callista Gingrich là chủ tịch của cả hai tổ chức Gingrich Productions ở Arlington, Virginia và tổ chức từ thiện phi lợi nhuận Gingrich Foundation, đồng thời là cựu trợ lý Quốc hội. Bà cũng là thành viên lâu năm của dàn hợp xướng tại Vương cung Thánh đường Quốc gia Đền thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Washington, D.C.

Newt và Callista kết hôn vào năm 2000, sau khi có một cuộc tình kéo dài 6 năm trong khi Newt đã kết hôn với người vợ trước của mình. Newt đã chuyển đổi sang Công giáo vào năm 2009 và giải thích, trong một cuộc phỏng vấn năm đó với Deal Hudson tại InsideCatholic.com, cách chứng kiến về Callista với tư cách là một người Công giáo đã đưa ông đến với đức tin.

Hai người đã cùng nhau làm việc trong một bộ phim tài liệu được phát hành vào năm 2010, “9 ngày thay đổi thế giới”, tập trung vào chuyến hành hương năm 1979 của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đến Ba Lan khi đất nước thuộc khối Liên Xô cũ còn nằm dưới chính quyền cộng sản.

Mi Trầm