Đức cha Hermann Gletter kêu gọi chính phủ Áo tiếp nhận 100 gia đình tị nạn

Đức cha Hermann Gletter kêu gọi chính phủ Áo tiếp nhận 100 gia đình tị nạn

Người tị nạn trong trại tị nạn Kara Tepe ở Lesbos (AFP or licensors)

Đức cha Hermann Gletter, Giám mục Innsbruck, kêu gọi chính phủ Áo mở cửa biên giới, đón 100 gia đình tị nạn từ đảo Lesbo và không đưa ra bất cứ điều kiện nào.

Đức cha Gletter đã đưa ra lời kêu gọi trên đây vào thứ Hai 11/01/2021, vì theo ngài những người tị nạn ở đảo Lesbo hiện đang phải chịu “những đau khổ không thể kể xiết từ một mùa đông khủng khiếp”. Nói về viện trợ tại chỗ như một giải pháp thay thế cho việc di tản trại là một điều không khả thi. Vì thực tế, điều kiện sống ở đây không thể đảm bảo cho hơn 7000 người trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như thế này.

Giám mục Innsbruck nhắc lại những bức ảnh mới nhất từ trại khẩn cấp của Kara Tepe trên đảo Lesbo cho thấy mức báo động đã lên đến đỉnh điểm. Đối với Đức cha Gletter, nhân đạo là một nghĩa vụ nhằm giúp đỡ cách nhanh chóng và hiệu quả những người đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Vì vậy, đây không phải là một cuộc tranh luận về tị nạn, nhưng là một nhu cần tiếp nhận nhân đạo khẩn cấp của những người đang gặp khó khăn. Đức cha cũng kêu gọi các giáo xứ, các tổ chức Giáo hội, các nhóm liên đới và những người dấn thân không “khuất phục trước quan điểm chính trị của chính phủ”.

Giám mục Innsbruck kêu gọi chính phủ ngay lập tức đón tiếp 100 gia đình trong số 250 gia đình đã có quyết định tiếp nhận tị nạn không đưa ra điều kiện “không nếu, không nhưng”. Quốc gia Áo phải góp phần chấm dứt tình cảnh khốn khổ của người tị nạn ở Lesbo.

Lesbo và những hòn đảo khác của Hy Lạp vốn đã là những nơi khốn khổ, giờ đây lại đồng nghĩa với sự thất bại của một chính sách tị nạn Châu Âu. Đức cha khẳng định: “Châu Âu không thể bào chữa được nữa. Đây là điều liên quan đến số phận của hàng ngàn con người, họ không thể là ‘một món đồ chơi’ của chính sách răn đe của Châu Âu. Sau kết quả thành công của các thủ tục tị nạn, những người này phải được đón tiếp công bằng ở Châu Âu”. Trong nghĩa này, theo Đức cha Gettler, đón nhận 100 gia đình vào Áo trong số 250 gia đình đã có quyết định tiếp nhận sẽ là “một dấu chỉ rõ ràng rằng tất cả Châu Âu phải hành động”. (CSR_229_2021)

Ngọc Yến