Vắc xin Covid-19 của Moderna giúp cơ thể miễn dịch ít nhất trong 1 năm

Vắc xin Covid-19 của Moderna giúp cơ thể miễn dịch ít nhất trong 1 năm

Hãng Reuters ngày 12.1 đưa tin hãng dược Moderna (Mỹ) công bố rằng vắc xin Covid-19 của hãng có tác dụng miễn dịch kéo dài tối thiểu 1 năm.
Vắc xin của Moderna giúp miễn dịch Covid-19 tối thiểu trong một năm /// AFP
Vắc xin của Moderna giúp miễn dịch Covid-19 tối thiểu trong một năm AFP
Thông tin tại hội thảo y tế JP Morgan, một đại diện hãng dược Moderna cho hay vắc xin của hãng sử dụng ARN thông tin (còn gọi là mRNA) để kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể với SARS-CoV-2; giúp vắc xin của hãng có tác dụng với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 đang xuất hiện tại một số nước.
Vắc xin của hãng mang tên mRNA-1273 sử dụng mRNA mô phỏng bề mặt của virus gây Covid-19 để “dạy” cho hệ miễn dịch nhận diện và vô hiệu hóa virus. Hồi tháng trước, Moderna cho hay sẽ thử nghiệm khả năng của vắc xin đối với bất cứ chủng virus nào.
Hãng dự kiến sẽ đưa ra từ 600 triệu đến 1 tỉ liều và dự kiến doanh thu từ vắc xin sẽ đạt 11,7 tỉ USD trong năm 2021, dựa trên thỏa thuận bán cho chính phủ các nước.
“Đội ngũ của hãng cảm thấy hài lòng với tiến độ hiện nay và chúng tôi đang trên đà sản xuất ít nhất 600 triệu liều”, theo tổng giám đốc hãng, ông Stéphane Bancel.
Trong diễn biến liên quan đến vắc xin Covid-19, AFP dẫn lời giới khoa học tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo rằng việc chủng ngừa hàng loạt sẽ không giúp miễn dịch cộng đồng trong năm nay.
Nhà khoa học hàng đầu của WHO, bà Soumya Swaminathan cảnh báo rằng cần có thời gian để sản xuất và cung cấp đủ số liều vắc xin cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus.
“Chúng ta sẽ không đạt bất cứ mức độ miễn dịch cộng đồng nào vào năm 2021”, bà dự báo và nhấn mạnh nhu cầu duy trì giãn cách xã, hội, rửa tay và đeo khẩu trang phòng ngừa Covid-19.
KHÁNH AN
TNO