Băng giá nhiều nơi, rét hại ở miền Bắc còn kéo dài ít nhất đến 12-1

Băng giá nhiều nơi, rét hại ở miền Bắc còn kéo dài ít nhất đến 12-1

Ngày 9-1, nhiệt độ ở miền Bắc đã xuống mức thấp nhất từ đầu mùa đông năm nay. Nhiệt độ đo lúc 6h sáng đều dưới 10 độ C, tại Hà Nội còn 9,6 độ C, Tam Đảo 2 độ C, Sa Pa còn -0,3 độ C, Mẫu Sơn -3,4 độ C, băng giá xuất hiện ở nhiều nơi.

 

Băng giá nhiều nơi, rét hại ở miền Bắc còn kéo dài ít nhất đến 12-1 - Ảnh 1.

Băng giá xuất hiện ở vùng núi cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai – Ảnh: DAVID TÚ

Ngày 9-1, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia công bố nhiệt độ thực đo lúc 6h sáng cho thấy cả 34 tỉnh, thành khu vực phía Bắc từ Lai Châu đến Thanh Hóa đều chịu ảnh hưởng từ đợt không khí lạnh mạnh, nhiệt độ dưới 10 độ C, ở ngưỡng rét hại.

Rét hại ở vùng núi còn khắc nghiệt hơn, nhiều nơi nhiệt độ đã xuống dưới mức 5 độ C như Tam Đường (Lai Châu) 5 độ C, Trùng Khánh (Cao Bằng) 4,1 độ C, Mộc Châu (Sơn La) 2,5 độ C, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 2 độ C, Sa Pa (Lào Cai) âm 0,3 độ C, đèo Pha Đin (Sơn La) âm 0,8 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -3,4 độ C.

Băng giá nhiều nơi, rét hại ở miền Bắc còn kéo dài ít nhất đến 12-1 - Ảnh 2.

Băng giá phủ kín nhiều nơi ở vùng núi huyện Bát Xát, Lào Cai – Ảnh: DAVID TÚ

Trong ngày 9-1, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh, rét hại, nhiệt độ xuống thấp dưới 0 độ C, vùng núi cao nhiều nơi ở Lào Cai, Lạng Sơn, Điện Biên đã xuất hiện băng giá, trong khi Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định có khả năng xảy ra mưa tuyết.

Ngoài ảnh hưởng diện rộng ở các tỉnh miền Bắc, trong ngày 9-1 đợt không khí lạnh mạnh này tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh nên ở các tỉnh Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Đáng lưu ý, đợt rét hại đang ảnh hưởng tới nhiều tỉnh miền Bắc được dự báo còn kéo dài thêm 3-4 ngày nữa, ít nhất đến ngày 12-1.

Băng giá nhiều nơi, rét hại ở miền Bắc còn kéo dài ít nhất đến 12-1 - Ảnh 3.

Sương mù hạn chế tầm nhìn, nhiệt độ xuống ở mức âm độ C nhưng nhiều du khách vẫn trải nghiệm để chứng kiến hiện tượng băng giá phủ trắng nhiều nơi – Ảnh: DAVID TÚ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ở khu vực Bắc Bộ, từ ngày 9 đến 12-1 khu vực Bắc Bộ ít mưa, trời rét hại, riêng đêm 10-1 có mưa nhỏ rải rác. Trong giai đoạn từ ngày 9 đến 12-1, vùng núi cao ở khu vực phía Bắc có khả năng tiếp tục xảy ra băng giá.

Còn từ ngày 13 đến 15-1, ở khu vực phía Bắc trời ít mưa, trưa chiều hửng nắng, trời rét, vùng núi có nơi còn rét đậm, rét hại.

Ở khu vực Trung Bộ, từ ngày 9 đến 11-1 có mưa rải rác, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi ngày 10 và 11-1 có mưa, có nơi mưa vừa mưa to. Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ trời rét, riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có rét đậm, rét hại, Nam Trung Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm.

Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết từ ngày 9 đến 15-1, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông cục bộ, khu vực Tây Nguyên đêm và sáng trời rét, Nam Bộ trời lạnh.

Với khu vực Hà Nội, dự báo trong khoảng từ ngày 9 đến 12-1 trời ít mưa, rét hại, đêm 10-1 có mưa nhỏ rải rác. Từ ngày 13 đến 15-1 không mưa, trưa chiều hửng nắng, trời rét.

Một số hình ảnh băng giá ở khu vực biên giới, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Băng giá nhiều nơi, rét hại ở miền Bắc còn kéo dài ít nhất đến 12-1 - Ảnh 4.

Băng giá phủ trắng các cánh rừng ở Y Tý, Lào Cai – Ảnh: DAVID TÚ

Băng giá nhiều nơi, rét hại ở miền Bắc còn kéo dài ít nhất đến 12-1 - Ảnh 5.

Rừng cây chỉ còn màu trắng sau khi nước ngưng đọng thành băng trên các nhánh cây – Ảnh: DAVID TÚ

Băng giá nhiều nơi, rét hại ở miền Bắc còn kéo dài ít nhất đến 12-1 - Ảnh 6.

Dự báo băng giá còn xảy ra ở vùng núi cao các tỉnh phía Bắc – Ảnh: DAVID TÚ

XUÂN LONG
TTO