Bộ TN-MT đề nghị các tỉnh, thành tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí

Bộ TN-MT đề nghị các tỉnh, thành tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí

Bộ Tài nguyên – Môi trường vừa gửi văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí.
Theo Bộ TN-MT, Hà Nội và TP.HCM cần phân luồng giao thông hợp lý, giảm thiểu ùn tắc để bảo vệ môi trường không khí /// Ảnh Lê Quân
Theo Bộ TN-MT, Hà Nội và TP.HCM cần phân luồng giao thông hợp lý, giảm thiểu ùn tắc để bảo vệ môi trường không khí ẢNH LÊ QUÂN
Cụ thể, theo văn bản của Bộ Tài nguyên – Môi trường (TN-MT), nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại một số đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM là bụi, khí thải từ giao thông, xây dựng, công nghiệp với lượng thải lớn chưa được kiểm soát hiệu quả. Bên cạnh đó, thời tiếp bất lợi, thường xuyên xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt trong thời điểm giao mùa.
Do vậy, Bộ TN-MT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tiếp tục chỉ đạo Sở TN-MT và các đơn vị chức năng tăng cường tần suất quan trắc môi trường không khí trong chương trình quan trắc định kỳ và hệ thống các trạm quan trắc tự động, liên tục trên địa bàn; công khai kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí trên cổng thông tin điện tử và phương tiện truyền thông. Trường hợp xảy ra ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn có hại cho sức khỏe, đơn vị chức năng cần kịp thời cảnh báo cho cộng đồng, nhân dân.
Theo Bộ TN-MT các địa phương cần vận động người dân không đốt rơm rạ sau thu hoạch, không đốt chất thải rắn để giảm thiểu nguồn phát sinh khí thải gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, tổ chức kiểm kê, đánh giá các nguồn phát sinh khí thải trên địa bàn, xác định rõ nguyên nhân để giảm thiểu ô nhiễm không khí và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường không khí theo quy định.
Bộ TN-MT đề nghị các tỉnh, thành tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí - ảnh 1

Bộ TN-MT đề nghị các tỉnh vận động người dân không đốt rơm rạ, than tổ ong để bảo vệ môi trường không khí   ẢNH NGỌC THẮNG

Riêng với 2 TP.Hà Nội và TP.HCM, Bộ TN-MT đề nghị điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế ùn tắc kéo dài gây ô nhiễm không khí. Tổ chức và duy trì thường xuyên hoạt động phun nước rửa đường tại các trục, tuyến đường giao thông chính của các đô thị, hạn chế phát tán bụi, thu gom rác triệt để, bụi bẩn trên các trục, tuyến đường giao thông. Chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra các dự án, công trình xây dựng, giao thông, yêu cầu thực hiện nghiêm biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu phát thải bụi.
Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, lắp đặt, vận hành các trạm quan trắc không khí tự động, thường xuyên quan trắc không khí định kỳ trên địa bàn, cung cấp kịp thời cho người dân và đẩy nhanh kế hoạch phát triển giao thông công cộng, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch, không phát thải; thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát.
LÊ QUÂN
TNO