Thứ Bảy, 19.12.2020
Nốt Lặng Của Cuộc Đời

“Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy? Vì tôi đã già, và nhà tôi cũng đã cao niên” (Lc 1,18)

Thứ Bảy, 19.12.2020
Nốt Lặng Của Cuộc Đời

Thứ Bảy Trong Tuần III Mùa Vọng

Lời Chúa

Tl 13,2-7.24-25A • Tv 70,3-4A.5-6ab.16-17 (Đ. c8ab) • Lc 1,5-25

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

5Thời vua Hê-rô-đê cai trị miền Giu-đê, có một vị tư tế thuộc nhóm A-vi-gia, tên là Da-ca-ri-a; vợ ông tên là Ê-li-sa-bét cũng thuộc dòng tộc tư tế A-ha-ron. 6 Hai ông bà đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa, sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa, không ai chê trách được điều gì. 7 Nhưng họ lại không có con, vì bà Ê-li-sa-bét là người hiếm hoi, và cả hai đều đã cao niên.
8Vậy một ngày kia ông Da-ca-ri-a đang lo việc tế tự trước nhan Thiên Chúa khi đến phiên của nhóm ông. 9Theo tục lệ của hàng tư tế, ông đã trúng thăm được vào dâng hương trong Đền Thờ của Đức Chúa. 10Trong giờ dâng hương đó, toàn thể dân chúng cầu nguyện ở bên ngoài.
11Bấy giờ một sứ thần của Chúa hiện ra với ông, đứng bên phải hương án. 12Thấy vậy, ông Da-ca-ri-a bối rối, và phát sợ. 13 Nhưng sứ thần bảo ông : “Này ông Da-ca-ri-a, đừng sợ, vì Thiên Chúa đã nhận lời ông cầu xin: bà Ê-li-sa-bét vợ ông sẽ sinh cho ông một con trai, và ông phải đặt tên cho con là Gio-an. 14Ông sẽ được vui mừng hớn hở, và nhiều người cũng được hỷ hoan vì con trẻ chào đời. 15Vì em sẽ nên cao cả trước mặt Chúa. Em sẽ không uống rượu và thức có men. Em sẽ được đầy Thánh Thần ngay khi còn trong lòng mẹ. 16Em sẽ đưa nhiều con cái Ít-ra-en về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ. 17Được đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Ê-li-a, em sẽ đi trước mặt Chúa, để đưa tâm hồn cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa”. 18Ông Da-ca-ri-a thưa với sứ thần: “Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy? Vì tôi đã già, và nhà tôi cũng đã cao niên”. 19Sứ thần đáp: “Tôi là Gáp-ri-en, hằng đứng chầu trước mặt Thiên Chúa, tôi được sai đến nói với ông và loan báo tin mừng ấy cho ông. 20Này đây ông sẽ bị câm, không nói được, cho đến ngày các điều ấy xảy ra, bởi vì ông đã không tin lời tôi, là những lời sẽ được ứng nghiệm đúng thời đúng buổi”. 21 Dân chúng đợi ông Da-ca-ri-a, và lấy làm lạ sao ông ở lại trong cung thánh lâu như thế. 22Lúc đi ra, ông không nói với họ được, và họ biết là ông đã thấy một thị kiến trong cung thánh. Còn ông, ông chỉ làm hiệu cho họ và vẫn bị câm.
23Khi thời gian phục vụ đã mãn, ông trở về nhà. 24Ít lâu sau, bà Ê-li-sa-bét vợ ông có thai, bà ẩn mình năm tháng. 25Bà tự nhủ: “Chúa đã làm cho tôi như thế đó, khi Người đoái thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước mặt người đời.”

Sống Lời Chúa:

“Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy? Vì tôi đã già, và nhà tôi cũng đã cao niên” (Lc 1,18).

Nốt Lặng Của Cuộc Đời

Ông Giacaria đã bị câm khi “hạch hỏi” sứ thần Gabrien: “Dựa vào đâu mà tôi biết được điều ấy? Vì tôi đã già, và nhà tôi cũng đã cao niên” (Lc 1,18). Những tưởng ai ai trong trường hợp của ông Giacaria cũng đều hỏi như thế. Việc có thai của vợ ông trong tuổi quá già là chuyện khó tin hay hoang tưởng. Thế mà ông bị câm khi hỏi những gì phải hỏi.

Đây có phải là sự trừng phạt hay hờn dỗi của sứ thần? Chắc không phải thế… Trong cuộc đời, có thời, có lúc, có khi không nói gì lại hay hơn, lặng đi một khắc mọi việc sẽ tỏ tường hơn. Ông Giacaria không nói gì kể từ khi đón nhận tin mừng từ sứ thần, để ông mỗi ngày mỗi nghiền ngẫm sâu hơn tình yêu thương của Thiên Chúa đã dành cho vợ chồng ông. Từ đây, ông sẽ để ý chăm sóc vợ mình một cách chu đáo hơn, ông sẽ chuẩn bị kỹ càng hơn để đón đứa con sắp chào đời và giáo dục con như ý Chúa muốn… Nốt lặng của cuộc đời thật cần thiết biết bao!

Lạy Chúa, xin cho con biết thinh lặng bên ngoài để kết hợp với Chúa thâm sâu.

Nt. Hồng Gấm, R.A.

Quyết tâm: Bớt nói những lời thừa thải.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam