Thứ Ba, 15.12.2020
Sống Đạo Cần Thiết Hơn Giữ Đạo

“Quả thật, Ta bảo các ông, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông” (Mt 21,31b).

Thứ Ba, 15.12.2020
Sống Đạo Cần Thiết Hơn Giữ Đạo

Thứ Ba Trong Tuần III Mùa Vọng

Lời Chúa

Xp 3,1-2.9-13 • Tv 33,2-3.6-7.17-18.19 và 23 •Mt 21, 28-32

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: “Các ông nghĩ sao? Người kia có hai người con. Ông đến với đứa con thứ nhất và bảo: “Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn cho cha!” Nó thưa lại rằng: “Con không đi”. Nhưng sau nó hối hận và đi làm. Ông đến gặp đứa con thứ hai và cũng nói như vậy. Nó thưa lại rằng: “Thưa cha, vâng, con đi”. Nhưng nó lại không đi. Ai trong hai người con đã làm theo ý cha mình?” Họ đáp: “Người con thứ nhất”. Chúa Giêsu bảo họ: “Quả thật, Ta bảo các ông, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông. Vì Gioan đã đến với các ông trong đường công chính, và các ông không tin ngài; nhưng những người thu thuế và gái điếm đã tin ngài. Còn các ông, sau khi xem thấy điều đó, các ông cũng không hối hận mà tin ngài”.

Sống Lời Chúa:

“Quả thật, Ta bảo các ông, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông” (Mt 21,31b).

Sống Đạo Cần Thiết Hơn Giữ Đạo

Rất nhiều người Công Giáo Việt Nam có lối sống gắn kết đời sống tâm linh của mình vào những sinh hoạt bên ngoài: năng nỗ trong các đoàn thể, lễ hội… Nhưng khi đối diện với những lựa chọn cốt lõi của Tin Mừng, hay khi gặp những thử thách, đau khổ, họ khó nhận ra thành ý Thiên Chúa trên cuộc đời vì không còn nhạy bén với ơn Chúa, không sống đúng giá trị Tin Mừng hay do sự kiêu ngạo. Hệ quả là đời sống đạo không có chiều sâu. Lời Chúa không bén rễ trong tâm hồn. Nên khi phong ba bão táp ập đến, họ sẵn sàng ngã theo chiều gió để cho nó cuốn đi. Và thật tiếc thay, họ thường là những người thua cuộc trước hết!

Chúa Giêsu kể dụ ngôn: “Hai người con” để cảnh báo những Thượng tế và Kỳ mục trong dân về nguy cơ mất ơn cứu độ ngay trong nhà mình. Còn những người tội lỗi, người thu thuế và gái điếm lại là những người được ơn cứu độ trước, vì họ có lòng khiêm tốn và sẵn sàng để cho Lời Chúa huấn luyện lương tâm. Khi nhận ra mình là người tội lỗi , họ đã khiêm tốn xin ơn tha thứ để được Chúa cứu vớt. Chúa cũng nhắc ta cẩn trọng trong lối giữ đạo. Vì có khi ta là những người miệng thì lâm râm kinh sách tối ngày, nhưng những việc bác ái, yêu thương, khiêm tốn… lại quá xa vời; hay có khi ta chỉ giữ đạo trong nhà thờ, như ra khỏi nhà thờ thì chửi nhau, buôn gian bán lận, ăn chơi trác táng…

Lạy Chúa Giêsu, trong Mùa Vọng xin ban cho mỗi người chúng con biết nhìn lại lối sống đạo, biết đặt những giá trị tinh thần lên trên những việc hình thức.

Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P

Quyết tâm: Luôn sống cốt lõi của Lời Chúa và biết sám hối để được hưởng ơn cứu độ.

 Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam