Thứ Hai, 14.12.2020
Chân Thành Tìm Kiếm Chúa

Thứ Hai, 14.12.2020
Chân Thành Tìm Kiếm Chúa

Lễ nhớ Thánh Gioan Thánh Giá, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh

Thánh Gioan Thánh Giá chào đời năm 1542 tại Tây Ban Nha. Sau một ít năm sống trong dòng Cát Minh, được Thánh Têrêxa Avilla khuyến khích, ngài muốn cải cách trong dòng. Ngài nổi tiếng là một bật khôn ngoan, thánh thiện.

Thứ Hai Trong Tuần III Mùa Vọng

Lời Chúa

Ds 24,2-7.15-17a • Tv 24,4bc-5ab.6-7bc.8-9 • Mt 21,23-27

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

Khi ấy Chúa Giêsu vào Ðền thờ. Lúc Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ lão trong dân đến hỏi Người rằng: “Ông lấy quyền nào mà làm những điều này? Ai đã ban quyền ấy cho ông?” Chúa Giêsu trả lời: “Tôi cũng hỏi các ông một điều. Nếu các ông trả lời cho tôi, thì tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó. – Phép Rửa của Gioan bởi đâu mà có? Bởi trời hay bởi người ta?” Họ bàn tính với nhau rằng: “Nếu ta nói bởi trời, thì ông sẽ nói với ta: Vậy tại sao các ngươi không tin ông ấy? Và nếu ta nói bởi người ta, thì chúng ta lại sợ dân chúng. Vì mọi người coi Gioan như một vị tiên tri”. Bấy giờ họ trả lời Chúa Giêsu rằng: “Chúng tôi không được biết”. Chúa Giêsu nói với họ: “Tôi cũng không nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó”.

Sống Lời Chúa:

Chân Thành Tìm Kiếm Chúa

Tin Mừng hôm nay (Mt 21,23-27) là phần kế tiếp của sự kiện Chúa Giêsu đánh đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi Đền Thờ Giêrusalem vì có sự mại thánh ở đây (x. Mt 21,12.17). Trước hành động như thế, người ta không thể dửng dưng. Bởi thế, các thượng tế và các kỳ mục đến hỏi Người: “Ông lấy quyền nào mà làm những điều này?” Vốn là người hiếu hoà, chân thành và thích đối thoại, Chúa Giêsu đặt ra cho họ một câu hỏi khác: “Phép Rửa của Gioan bởi đâu mà có? Bởi trời hay bởi người ta?” Họ bị dồn vào thế lưỡng nan và câu trả lời “Chúng tôi không được biết” càng cho thấy rõ họ thiếu thiện chí và chân thành. Trong khi toàn dân đều nhìn nhận ông Gioan là một ngôn sứ Thiên Chúa sai đến để làm chứng cho Chúa Giêsu, còn các ông là bậc thầy của dân mà lại không biết! Thực ra họ biết rõ, nhưng họ không tin.
Như thế, Chúa Giêsu hướng mục đích của đối thoại là giúp con người nhận biết chân lý và được cứu độ, đồng thời Người mời gọi sự thiện chí và lòng thành như là điều kiện để tin và nhận biết Chúa.

 Lm. Phêrô Nguyễn Nguyễn Văn Hương

Lạy Chúa, xin cho con biết thành tâm, thiện chí tìm kiếm Chúa mỗi ngày.
Quyết tâm: Sống chân thành trong lời nói và suy nghĩ của mình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam