Giáo hội Myanmar chuẩn bị Lễ Giáng Sinh trong đại dịch

Giáo hội Myanmar chuẩn bị Lễ Giáng Sinh trong đại dịch

Nhà thờ Taungngu, Myanmar

Đứng trước làn sóng lây nhiễm thứ hai của đại dịch, Giáo hội Myanmar cố gắng thích ứng với hoàn cảnh để vẫn có thể tiếp tục duy trì các cử hành phụng vụ và hoạt động bác ái.

Đại dịch tiếp tục gia tăng ở Myanmar. Trong những ngày gần đây, chỉ trong một ngày có gần 1.500 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên gần 90.000, gần 2.000 ca tử vong. Một đỉnh ca nhiễm mới đang được ghi nhận trong những ngày này, là kết quả của những buổi ăn mừng gần đây cho chiến thắng mới của bà Aung San Suu Kyi trong cuộc bầu cử vào ngày 9/11.

Đối mặt với làn sóng thứ hai này, Giáo hội cũng đang chuẩn bị cử hành Lễ Giáng Sinh và mừng năm mới theo một cách thức khác. Chính phủ đã áp đặt cách ly ở thành phố Yangon và Mandalay giữa các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, ở các bang Kachin Mon và Rakhinee trong các vùng Bago và Ayeyarwaddy. Hội đồng Giám mục đã đưa ra hướng dẫn mới cho các cử hành dịp Lễ Giáng Sinh, dự kiến các Thánh lễ có không quá 50 người, luôn tôn trọng khoảng cách, đeo khẩu trang và đo thân nhiệt ở lối vào các nhà thờ. Ca đoàn cũng không có trong các cử hành.

Trong khi đó, trong những tuần gần đây, các buổi cử hành phụng vụ trở lại trực tuyến và các hoạt động mục vụ khác đã bị đình chỉ. Tuy nhiên, hoạt động bác ái của Giáo hội không dừng lại để hỗ trợ vật chất và tinh thần cho các tín hữu và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Uỷ ban điều phối đặc biệt của các Giám mục cho trường hợp khẩn cấp Covid-19, do Đức Hồng y Charles Bo đứng đầu, đã tăng cường trợ giúp cho những người khó khăn nhất, bắt đầu với một ngàn gia đình sẽ được cung cấp thực phẩm trong 3 tháng và khuyến khích mỗi giáo xứ trong cả nước hỗ trợ cho ít nhất 50 gia đình khó khăn.

Tại Giáo phận Pathein, Đức cha Hsane Hgyi đã quyên góp được 1,8 triệu kyats (tương đương 14.000 đô la) và một nhóm đã phân phát gạo và dầu cho cư dân của 4 ngôi làng địa phương, không phân biệt tôn giáo hay sắc tộc.

Một trợ giúp khác không kém phần quan trọng là sự hỗ trợ về tâm lý và tinh thần mà Giáo hội dành cho các tín hữu. Giáo phận Pathein cung cấp hỗ trợ này thông qua một chương trình trực tuyến đặc biệt cho các tín hữu.

Myanmar là quốc gia thứ ba bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trong khu vực Đông Nam Á, sau Philippines và Indonesia. Điều khiến đất nước này đặc biệt dễ bị tổn thương là sự yếu kém của hệ thống y tế quốc gia. (CSR_8806_2020)

Ngọc Yến