Phát hiện mới: Một loại thuốc thông thường có khả năng ức chế tế bào ung thư

Phát hiện mới: Một loại thuốc thông thường có khả năng ức chế tế bào ung thư

Một nghiên cứu của Đại học KU Leuven (Bỉ), đã phát hiện ra một loại thuốc chống trầm cảm thông thường, có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, theo Science Daily.
Sertraline ức chế sản xuất serine và glycine, từ đó làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Sertraline ức chế sản xuất serine và glycine, từ đó làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ – Molecular Cancer Therapeutics.
Nghiên cứu cho thấy thuốc Sertraline – chống trầm cảm có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.
Chất này hoạt động bằng cách ngăn chặn sự sản sinh một số chất – mà tế bào ung thư cần hấp thụ để phát triển, theo Science Daily.
Phát hiện mới: Một loại thuốc thông thường có khả năng ức chế tế bào ung thư - ảnh 1

Nghiên cứu cho thấy thuốc chống trầm cảm Sertraline có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Tế bào ung thư sử dụng các cơ chế sinh học khác nhau để kích thích sự phát triển của chúng.
Trong một số loại ung thư vú, ung thư máu, ung thư da, u não và ung thư phổi, các tế bào ác tính sản xuất một lượng lớn các a xít amin: serine và glycine.
Hai sản phẩm này kích thích sự phát triển của các tế bào ung thư đến mức chúng trở nên lệ thuộc vào hai chất serine và glycine này, theo Science Daily.
Giáo sư, tiến sĩ Kim De Keersmaecker, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Cơ chế Bệnh tật trong Ung thư của Đại học KU Leuven (Bỉ), cho biết: “Cơ chế này là một mục tiêu thú vị bởi vì các tế bào ung thư rất phụ thuộc vào nó”.
Bà Keersmaecker cho biết, các tế bào khỏe mạnh sử dụng cơ chế này ở mức độ thấp hơn và cũng hấp thụ serine và glycine từ thức ăn.
Tuy nhiên, đối với tế bào ung thư, mức độ cần các chất này cao hơn, có nghĩa là chúng bắt đầu sản xuất nhiều hơn.
“Nếu chúng ta có thể khiến cho việc sản sinh hai chất này bị ngừng lại, chúng ta sẽ có thể chống lại ung thư”, bà Keersmaecker, cho biết thêm, theo Science Daily.
Trong quá trình tìm kiếm một chất ảnh hưởng đến sự tổng hợp serine và glycine, các nhà nghiên cứu đã sử dụng cơ sở dữ liệu về các loại thuốc hiện có.
Trong giai đoạn đầu, nhóm nghiên cứu của giáo sư Bruno Cammue tại Trung tâm Di truyền Vi sinh vật và Thực vật của Đại học KU Leuven đã thử nghiệm tác dụng của 1.600 chất.
Kết quả cho thấy, thuốc Sertraline – chống trầm cảm là có hiệu quả tốt nhất.
Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng Sertraline có khả năng chống ung thư, nhưng chưa thể giải thích lý do tại sao.
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã có thể chứng minh rằng Sertraline ức chế sản xuất serine và glycine, từ đó làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư.
Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, chất này nếu kết hợp với các chất điều trị khác, sẽ cho hiệu quả còn cao hơn.
Trong các nghiên cứu trên chuột, các nhà nghiên cứu đã thấy rằng Sertraline, khi kết hợp với một liệu pháp khác đã ức chế mạnh mẽ sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Đầy triển vọng

Giáo sư Keersmaecker cho biết: “Bây giờ chúng tôi đã có thể xác định cơ chế này của ung thư vú, chúng tôi có thể bắt đầu kiểm tra các loại ung thư khác có cùng cơ chế phát triển, nghĩa là cũng phụ thuộc vào sự sản sinh serine và glycine để phát triển. Ví dụ như trường hợp của bệnh bạch cầu tế bào T, và một số loại ung thư não, phổi và da. Chúng ta càng xác định được nhiều khối u nhạy cảm với sertraline thì càng có nhiều triển vọng cứu sống bệnh nhân trong tương lai”.
“Tất nhiên, đây là kết quả của nghiên cứu thực nghiệm, chưa phải nghiên cứu lâm sàng, nhưng chúng tôi có thể lạc quan về triển vọng của nó. Sertraline hoàn toàn an toàn đối với người – là một lợi thế lớn”, giáo sư Keersmaecker nói, theo Science Daily.
THIÊN LAN
TNO