Các giám mục vùng Nam Phi thăm Giáo phận Pemba bị tàn phá bởi bạo lực

Các giám mục vùng Nam Phi thăm Giáo phận Pemba bị tàn phá bởi bạo lực

Đức cha Luiz Fernado Lisboa, Giám mục của Pemba, Mozambique

Đức cha José Luis Ponce de León, Giám mục Giáo phân Manzini, nước Swaziland, cho biết Hội đồng Giám mục Nam Phi đã quyết định sẽ viếng thăm liên đới Đức cha Luiz Fernando Lisboa và Giáo phận Pemba, từ ngày 2-4/12.

Hội đồng Giám mục Nam Phi quy tụ các Giám mục của Botswana, Nam Phi và Swaziland. Phái đoàn sẽ đến thăm giáo phận Pemba ở miền bắc Mozambique, để đáp lại nhiều lời kêu gọi liên đới của Đức Cha Luiz Fernando Lisboa, Giám mục của Pemba.

Pemba là thủ phủ của tỉnh Cabo Delgado, bị tàn phá vào năm 2017 bởi cuộc nổi dậy của một nhóm tự xưng có liên kết với Nhà nước Hồi giáo, gây ra cái chết của hơn 2.300 người và ít nhất 600.000 cư dân phải di dời.

Kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ

Vào đầu năm 2020, Đức cha Lisboa đã kêu gọi sự liên đới của quốc tế: “Người dân của chúng tôi đang cần hoà bình khẩn cấp vì cuộc khủng hoảng này đã gây mất ổn định hoàn toàn cho tỉnh của chúng tôi. Chúng tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế hỗ trợ chúng tôi.” Sau đó, ngài đã đưa ra một lời kêu gọi khác để giúp đỡ những người bị di dời: “Chúng tôi cần thức ăn, thuốc men, quần áo, chăn màn, tất cả những gì cần thiết để giúp những người dân này.”

Chia sẻ của Hội đồng Giám mục Nam Phi

Vào tháng 9, các thành viên của Hội đồng Giám mục Nam Phi đã bày tỏ tình liên đới của họ với dân Chúa tại Cabo Delgado: “Chúng tôi ngày càng lo ngại về tình hình xấu đi nhanh chóng ở giáo phận Pemba, thuộc tỉnh Cabo Delgado: bạo lực lan rộng, phá huỷ tài sản, buộc hơn 200.000 người phải di dời và khiến nhiều người chết.”

Đức cha Lisboa lặp lại lời kêu gọi liên đới

Mới đây, Đức cha Lisboa đã lập lại lời kêu gọi liên đới. Ngài nói: “Đó là một tình huống bi đát cho những người chạy trốn khỏi chiến tranh, làng mạc, hải đảo của họ. Chỉ cần cung cấp cho các bạn một ý tưởng, trong 2 ngày qua, quận Muidumbe đã phải hứng chịu 7 cuộc tấn công tại 7 ngôi làng. Mọi người buộc phải ngủ trong bụi rậm. Những người chạy trốn bằng thuyền phải trải qua 3-5 ngày lênh đênh trên biển, khi đến nơi thì bị đói và mất nước.” (Fides 25/11/2020)

Hồng Thuỷ