Thứ Ba, 24.11.2020
Sống Hay Chết Đều Thuộc Về Chúa

“Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Lc 9,24).

Thứ Ba, 24.11.2020
Sống Hay Chết Đều Thuộc Về Chúa

Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
Thánh Anrê Dũng Lạc và các bạn tử đạo.

Thứ Ba Tuần XXXIV Thường niên

Lời Chúa

2 Mcb 7,1.20-23.27b-29 • Tv 125,1-2ab.2cd-3.4-5.6 • Rm 8,31b-39 • Lc 9,23-26
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, Đức Giê-su nói với mọi người rằng: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì ? Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần”.

Sống Lời Chúa:

“Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Lc 9,24).

Sống Hay Chết Đều Thuộc Về Chúa

“Tử đạo” theo nghĩa văn tự là “chết vì đạo”, nhưng nghĩa gốc của từ marty, nghĩa là chứng nhân. Các vị thánh Tử Đạo Việt Nam đã lấy mạng sống mình, đã chịu chết để làm chứng rằng chết là thời điểm con người bước qua ngưỡng đời tạm này để bước vào đời sau vĩnh cửu với Chúa. Vững tin như thế, các vị không còn sợ cực hình vì đối với họ, đau khổ có khi là cơ hội thử thách giúp họ thanh luyện đức tin và biểu lộ lòng trung thành với Chúa. Các vị biết rằng đau khổ và sự chết không thể làm gì được những người công chính vì cuộc sống của họ luôn ở trong tay Chúa.

Thật vậy, đoạn sách Máccabê trong Bài đọc I cho thấy ngay cả một bà mẹ chân yếu tay mềm về thể lý cũng có thể rất dũng mạnh về tinh thần sống đạo, vì xác tín được rằng sự sống của họ là bởi Thiên Chúa. Đoạn thư Rôma trong bài đọc II khẳng định rằng các Kitô hữu không còn phải lo lắng hay sợ hãi gì, vì “ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?”. Hơn nữa, các Kitô hữu ý thức rằng tất cả mọi sự, ngay cả sự sống, cũng đều phát xuất từ Thiên Chúa và cuộc sống của họ hoàn toàn thuộc về Chúa.

Xác tín như thế, các Thánh Tử Đạo đã sống đúng như lời Đức Giêsu trong bài Tin Mừng: các vị không đi tìm chính mình và vinh quang cho bản thân, nhưng là đi tìm Chúa và làm vinh quang cho Người. Các vị dám hy sinh bản thân vì Chúa, thì lại tìm được chính bản thân, vì “ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mang sống mình vì Tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Lc 9,24).

Tôi có ý thức rằng “tử đạo” không chỉ là chết, mà là chúng nhân (martys). Tôi có sẵn lòng chấp nhận thiệt thòi, thậm chí thiệt thân ở đời này, đề sống trung tín với Tin Mừng của Đức Giêsu và làm chúng về niềm tin vào sự sống đời đời với Chúa?

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, O.F.M

Lạy Chúa, xin cho con biết sống tha thứ và yêu thương, sống thật thà và giữ công bằng để làm chứng cho Chúa.

Quyết tâm: Luôn nhớ mình là người Công giáo, hành động với niềm tin có sự sống đời sau.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam