Các nhà khoa học tuyên bố tìm ra cách mới chữa khỏi ung thư và không tác dụng phụ

Các nhà khoa học tuyên bố tìm ra cách mới chữa khỏi ung thư và không tác dụng phụ

Các nhà khoa học Israel tuyên bố đã tạo ra phương pháp trị ung thư giống như dùng ‘cây kéo tí hon’ nhắm vào tế bào ung thư, và tin rằng các tế bào ung thư sẽ không bao giờ hoạt động trở lại.

 

Các nhà khoa học tuyên bố tìm ra cách mới chữa khỏi ung thư và không tác dụng phụ - Ảnh 1.

Theo nhóm nghiên cứu, kỹ thuật mới chữa ung thư không để lại tác dụng phụ và các tế bào ung thư không hoạt động lại – Ảnh: AFP

Theo New York Post, kết quả nghiên cứu này vừa được đăng trên tạp chí khoa học Science Advances vào tuần trước.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới chứng tỏ công nghệ thay đổi gen CRISPR – dùng để ‘cắt’ ADN – có thể hiệu quả trong việc điều trị ung thư trên động vật”, giáo sư Dan Peer – chuyên gia về ung thư tại Đại học Tel Aviv, cho biết.

Theo giáo sư, kỹ thuật chữa trị này không để lại tác dụng phụ, và họ tin rằng các tế bào ung thư khi điều trị bằng cách này sẽ không bao giờ hoạt động trở lại.

“Công nghệ này có thể kéo dài sự sống của các bệnh nhân ung thư và chúng tôi hi vọng một ngày nào đó nó có thể chữa khỏi căn bệnh này”, giáo sư nói thêm. Ông cũng hi vọng phương pháp này sẽ thay thế được liệu pháp hóa trị.

Các nhà khoa học tuyên bố tìm ra cách mới chữa khỏi ung thư và không tác dụng phụ - Ảnh 2.

Các nhà khoa học Israel dùng kỹ thuật CRISPR để chữa ung thư – Ảnh: GETTY IMAGES

“Nếu chúng ta dùng công nghệ này thì chỉ trong vòng 3 liệu pháp là đã có thể phá hủy khối u. Công nghệ này có thể cắt ADN trong các tế bào ung thư và chúng sẽ không sống sót được”, giáo sư Dan Peer giải thích.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm kỹ thuật này trên hàng trăm con chuột với hiệu quả rõ rệt. Giáo sư Dan Peer cho biết phương pháp này có tiềm năng áp dụng cho con người trong vòng 2 năm tới.

Nghiên cứu tập trung vào 2 loại ung thư là glioblastoma (GBM) gây u não, dây thần kinh cột sống và ung thư di căn đến buồng trứng. Kết quả cho thấy các con chuột tiếp nhận liệu pháp mới này đã kéo dài gấp đôi vòng đời và tỉ lệ sống sót tăng lên 30%.

Giáo sư Dan Peer cho biết kỹ thuật này sẽ cần được phát triển thêm, nhưng điều cốt lõi là nó thật sự có thể tiêu diệt ung thư.

Đã đảo ngược được quá trình lão hóa của tế bào máu?

Theo báo The Times of Israel, vào tuần trước, phó giáo sư Shai Efrati cũng tại Đại học Tel Aviv khẳng định đã đảo ngược được quá trình lão hóa của tế bào máu, thông qua một liệu pháp dùng oxy kéo dài 60 ngày.

“Chúng tôi đã có thể vặn ngược đồng hồ sinh học và cải thiện chất lượng tế bào máu. Điều này đồng nghĩa với việc ta có thể bắt đầu xem lão hóa là một căn bệnh có thể đảo ngược”, phó giáo sư Shai Efrati nhận định.

Ông cho rằng trong tương lai gần, một số lượng lớn người có thể đăng ký thử nghiệm liệu pháp này. Họ sẽ vào buồng áp suất cao và hít thở oxy tinh khiết trong một khoảng thời gian.

LÊ CHUNG
TTO