Nghiên cứu mới: người từng mắc Covid-19 khó bị lại trong 6 tháng

Nghiên cứu mới: người từng mắc Covid-19 khó bị lại trong 6 tháng

Hãng Reuters ngày 20.11 dẫn một nghiên cứu tại Anh cho thấy những người từng mắc Covid-19 khó có khả năng mắc bệnh lại trong ít nhất 6 tháng sau khi mắc lần đầu.
Các nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại London, Anh /// Reuters
Các nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại London, Anh  REUTERS
Theo các chuyên gia tại Đại học Oxford, kết quả giúp trấn an phần nào đối với hơn 51 triệu người trên thế giới từng mắc Covid-19.
“Đây thực sự là tin tốt, vì chúng ta có thể tự tin rằng ít nhất trong thời gian ngắn, phần lớn người mắc Covid-19 sẽ không mắc lại”, theo giáo sư David Eyre tại Đại học Oxford, người đồng dẫn đầu nghiên cứu.
Các quan chức Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chào mừng kết quả nghiên cứu. “Chúng ta đang chứng kiến mức độ phản ứng miễn nhiễm nhất định ở người. Điều này cũng đem lại hy vọng cho lĩnh vực vắc xin”, theo ông Mike Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO.
Chuyên gia Maria van Kerkhove dẫn đầu về kỹ thuật của WHO liên quan đại dịch Covid-19 cho rằng vẫn cần phải theo dõi những người được nghiên cứu thêm một thời gian dài để xem miễn dịch kéo dài bao lâu.
Nghiên cứu là một phần trong chương trình xét nghiệm diện rộng đối với các nhân viên y tế, được thực hiện trong 30 tuần từ tháng 4 đến tháng 11. Trong quá trình nghiên cứu, có 89 trong số 11.052 nhân viên không có kháng thể đã mắc bệnh và có triệu chứng, trong khi không ai trong số 1.246 nhân viên có kháng thể xuất hiện các triệu chứng bệnh.
Liên quan vắc xin, hãng Pfizer (Mỹ) cho hay đã nộp đơn lên cơ quan chức năng để phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa Covid-19 của hãng phát triển chung với đối tác BioNTech của Đức. Trước đó hãng cho hay thử nghiệm giai đoạn cuối cho tỷ lệ hiệu quả đến 95%.
KHÁNH AN
TNO