Covid-19 ảnh hưởng sức khoẻ sinh sản của nam giới?

Covid-19 ảnh hưởng sức khoẻ sinh sản của nam giới?

Một nghiên cứu được đăng trên chuyên san The World Journal of Men’s Health cho thấy SARS-CoV-2, vi rút gây bệnh Covid-19, có thể ảnh hưởng khả năng sinh sản của nam giới và gây các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 có thể ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam giới /// ECDC
SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 có thể ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam giới  ECDC
Các nhà khoa học tại Trường y Leonard M. Miller thuộc Đại học Miami (Mỹ) nghiên cứu các mô từ cuộc khám nghiệm tử thi của 6 người đàn ông qua đời vì nhiễm Covid-19 và phát hiện ra SARS-CoV-2 vẫn còn trong tinh hoàn của các bệnh nhân này.
Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy Covid-19 trong tinh hoàn của một bệnh nhân nam 28 tuổi nhiễm bệnh và hồi phục mà không phát các triệu chứng của Covid-19.
Tiến sĩ Ranjith Ramasamy, trưởng khoa tiết niệu sinh sản tại Trường y Leonard M. Miller cho biết: “Chúng tôi cũng xác định được sự hiện diện của SARS-CoV-2 ở một người đàn ông trải qua sinh thiết tinh hoàn để tìm hiểu chứng vô sinh nhưng có tiền sử mắc bệnh Covid-19. Bệnh nhân không có triệu chứng sau khi nhiễm Covid-19 nhưng vẫn cho thấy sự hiện diện của vi rút bên trong tinh hoàn. Đây là một phát hiện mới, đáng chú ý và chắc chắn đáng để nghiên cứu thêm”.
Các chuyên gia hiện tìm hiểu thêm về hàm lượng SARS-CoV-2 cần có trong tinh hoàn là bao nhiêu để tồn tại trong tinh dịch và có thể lây truyền qua đường tình dục.
Tiến sĩ Ranjith Ramasamy nói thêm: “Tôi khá chắc rằng cũng giống như bệnh quai bị, khoảng 20 – 30% số đàn ông sẽ bị ảnh hưởng (bởi Covid-19) đến khả năng sinh sản trong tương lai”.
“Đau tinh hoàn cùng với các triệu chứng khác có thể là dấu hiệu cho thấy Covid-19 đã xâm nhập tinh hoàn”, tiến sĩ Ramasamy khuyến cáo, đồng thời nói rằng nam giới ở mọi lứa tuổi bị Covid-19 và đang bị đau tinh hoàn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa tiết niệu để thăm khám.
DANH TOẠI
TNO