Thứ Sáu Đầu Tháng, 06.11.2020
Biết Lo Xa

“Vì con cái đời này, khi đối xử với đồng loại, thì khôn khéo hơn con cái sự sáng” (Lc 16,8).

Thứ Sáu Đầu Tháng, 06.11.2020
Biết Lo Xa

Thứ Sáu trong tuần XXXI Thường niên

Pl 3,17 – 4,1 • Tv 121,1-2.3-4a.4b-5 • Lc 16,1-8

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Một người phú hộ kia có một người quản lý; và người này bị tố cáo đã phung phí của chủ. Ông chủ gọi người quản lý đến và bảo rằng: “Tôi nghe nói anh sao đó. Anh hãy tính sổ công việc quản lý của anh, vì từ nay anh không thể làm quản lý nữa”. Người quản lý thầm nghĩ rằng: “Tôi phải làm thế nào, vì chủ tôi cất chức quản lý của tôi? Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Tôi biết phải liệu thế nào để khi mất chức quản lý thì sẽ có người đón tiếp tôi về nhà họ”.
“Vậy anh gọi từng con nợ của chủ đến và hỏi người thứ nhất rằng: “Anh mắc nợ chủ tôi bao nhiêu?” Người ấy đáp: “Một trăm thùng dầu”. Anh bảo người ấy rằng: “Anh hãy lấy văn tự, ngồi xuống mau mà viết lại năm mươi”. Rồi anh hỏi người khác rằng: “Còn anh, anh mắc nợ bao nhiêu?” Người ấy đáp: “Một trăm giạ lúa miến”. Anh bảo người ấy rằng: “Anh hãy lấy văn tự mà viết lại: tám mươi”.
“Và chủ khen người quản lý bất lương đó đã hành động cách khôn khéo: vì con cái đời này, khi đối xử với đồng loại, thì khôn khéo hơn con cái sự sáng”.

Sống Lời Chúa:

“Vì con cái đời này, khi đối xử với đồng loại, thì khôn khéo hơn con cái sự sáng” (Lc 16,8).

Biết Lo Xa

Dụ ngôn người quản gia bất lương và khôn khéo này gây khó hiểu cho chúng ta. Người quản gia này trước khi bị cho nghỉ việc, đã giảm nợ cho các con nợ của chủ, vì nghỉ rằng họ biết ơn nên sẽ giúp đỡ ông sau này. Câu chuyện được đặt trong bối cảnh Do Thái thời đó. Theo cách quản lý của người Do Thái, người quản gia có quyền được hưởng phần trăm ngay trong chính sổ lợi tức mà mình làm lợi cho chủ. Do đó, hành động của ông không lỗi công bằng. Tuy nhiên, Chúa không khen người quản gia vì hành động đó, nhưng vì ông biết tiên liệu để chuẩn bị sao cho có được tương lai tốt đẹp nhất.

Qua dụ ngôn này, Chúa mời gọi chúng ta hãy biết lo xa cho cuộc sống mai hậu, bằng cách lấy những gì mình đáng được hưởng hiện có mà giúp đỡ những người bất hạnh. Hơn nữa, Chúa kêu mời chúng ta biết sử dụng của cải đời này để đầu tư vào những giá trị thiêng liêng vĩnh cửu. Tiền của nay còn, mai có thể mất, nên sự sống đời đời mới là thứ đáng để chúng ta tìm kiếm và đầu tư.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, O.F.M

Cầu nguyện: Xin cho con luôn nhạy bén trước mọi nhu cầu của tha nhân, và sẵn sàng giúp họ..

Quyết tâm: Tránh xa những cách kiếm tiền bất chính.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam