Tàu thăm dò của NASA ‘quá tham’, nguy cơ làm hỏng nhiệm vụ

Tàu thăm dò của NASA ‘quá tham’, nguy cơ làm hỏng nhiệm vụ

Tàu thăm dò OSIRIS-REx đã thu thập nhiều mẫu đất đá của tiểu hành tinh Bennu hơn dự kiến, gây kẹt cửa container chứa mẫu vật và các mẫu đất đá đang rơi trở lại không gian. NASA đang chạy đua với thời gian để giải quyết sự cố.

Tàu thăm dò của NASA quá tham, nguy cơ làm hỏng nhiệm vụ - Ảnh 1.

Tiểu hành tinh Bennu chỉ rộng khoảng 500 mét – Ảnh: REUTERS

Các quan chức của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 23-10 cho biết hình ảnh từ tàu thăm dò gửi về mặt đất cho thấy cánh tay robot của OSIRIS-REx đã lấy nhiều mẫu đất đá trên Bennu hơn dự kiến của các nhà khoa học, và đang làm rơi các mẫu đất đá của Bennu trở lại vũ trụ.

Vụ rơi vãi này buộc đội ngũ chịu trách nhiệm cho nhiệm vụ OSIRIS-REx phải thao tác để xếp gọn thiết bị thu thập mẫu vật, nhằm tránh có thêm đất đá rơi ra ngoài, theo Hãng tin Reuters.

“Thời gian là điều cốt yếu” – ông Thomas Zurbuchen của NASA nói.

Ông Zurbuchen cho biết đội OSIRIS-REx tại mặt đất sẽ bỏ qua cơ hội đo lường các vật liệu mà tàu thăm dò đã thu thập được như kế hoạch ban đầu. Thay vào đó, nhóm sẽ tiến hành giai đoạn cất giữ – một quá trình không dễ dàng để kéo container chứa mẫu vật vào vị trí an toàn bên trong tàu thăm dò mà không làm rơi rớt thêm bất kỳ mẫu đất đá nào.

NASA sẽ không thể biết tàu OSIRIS-REx đã thu thập bao nhiêu đất đá cho đến khi mẫu vật được gửi về đến Trái đất vào năm 2023. Nhiệm vụ ban đầu của Osiris-Rex là phải lấy ít nhất 60g, có thể lên đến 1kg hoặc hơn các mẫu đất đá của tiểu hành tinh chỉ rộng khoảng 500m này, theo Đài BBC.

Tàu thăm dò của NASA quá tham, nguy cơ làm hỏng nhiệm vụ - Ảnh 2.

Ảnh minh họa tàu thăm dò Osiris-Rex tiếp cận bề mặt tiểu hành tinh Bennu để lấy mẫu đất đá – Ảnh: NASA

Để khắc phục sự cố trên, NASA cũng buộc phải bỏ qua cơ hội thực hiện thêm các cuộc lấy mẫu tương tự, và cho tàu OSIRIS-REx quay trở về Trái đất vào tháng 3-2021.

NASA đã phóng tàu OSIRIS-REx, trị giá gần 800 triệu USD do Lockheed Martin chế tạo, vào năm 2016 để lấy và gửi mẫu vật đầu tiên từ một tiểu hành tinh về Mỹ. Nhật là quốc gia duy nhất đến nay đạt thành tích này.

Các nhà khoa học tin rằng bụi và đất trên bề mặt tiểu hành tinh Bennu chứa các thành phần cổ xưa và là manh mối về sự hình thành của Hệ Mặt trời cách đây hơn 4,5 tỉ năm.

ANH THƯ
TTO