Thứ Sáu, 23.10.2020 – Nhìn Lại Chính Mình

“Hỡi những kẻ giả hình, các ngươi biết tìm hiểu diện mạo của trời đất, còn về thời đại này, sao các ngươi không tìm hiểu?” (Lc 12,56).

Thứ Sáu, 23.10.2020
Nhìn Lại Chính Mình

Thánh Gioan Capestranô, linh mục

Thánh Gioan Capestranô là người gốc Capistrano, ở Ý. Ông trở thành một tu sĩ dòng Phanxicô và là một trong những nhà tổ chức vĩ đại của cuộc đấu tranh chống lại Mohammed vào thế kỷ 15, khi họ đe dọa tràn ngập toàn bộ châu Âu. Đức Giáo hoàng Callixtus III gọi Thánh Gioan để giảng thuyết về cuộc thập tự chinh; được sự trợ giúp của Gioan Hunyadi người Hungary, ông đã đánh bại quân Thổ Nhĩ Kỳ trong trận đại chiến Belgrade (1453). Ông mất năm 1456.

Thứ Sáu trong tuần XXIX Mùa Thường Niên

Ep 4,1-6 • Tv 23,1-2. 3-4ab. 5-6 • Lc 12,54-59

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán bảo dân chúng rằng: “Khi các ngươi xem thấy đám mây nổi lên ở phía tây, lập tức các ngươi nói rằng: Trời sắp mưa; và sự thật xảy ra như thế. Và khi gió nam thổi đến, thì các ngươi nói: Trời sắp nóng nực. Và việc đã xảy ra như thế. Hỡi những kẻ giả hình, các ngươi biết tìm hiểu diện mạo của trời đất, còn về thời đại này, sao các ngươi không tìm hiểu? Tại sao các ngươi không tự mình phê phán điều gì phải lẽ? Thế nên, khi ngươi cùng với kẻ đối phương ra trước mặt quan quyền, thì đang lúc đi dọc đường, ngươi hãy cố lo liệu cho ổn thoả với nó đi, kẻo nó lôi ngươi đến trước quan toà, và quan toà trao ngươi cho lý hình và lý hình tống ngươi vào ngục. Ta bảo cho ngươi hay, ngươi sẽ không thể ra khỏi đó cho đến khi nào trả xong đồng xu cuối cùng”.

Sống Lời Chúa:

“Hỡi những kẻ giả hình, các ngươi biết tìm hiểu diện mạo của trời đất, còn về thời đại này, sao các ngươi không tìm hiểu?” (Lc 12,56).

Nhìn Lại Chính Mình

Câu Lời Chúa này làm chúng ta liên tưởng đến điều ông chủ khen người quản gia bất lương: “… con cái đời này khôn khéo hơn con cái sự sáng…” (Lc 16,8b). Lời này của Chúa Giêsu còn đúng hơn trong thời đại 4.0. Với thời đại vượt bậc về khoa học và công nghệ, con người biết rất nhiều về nhiều thứ. Có thể nói họ đang bị “bội thực” về đủ thứ kiến thức và nhiều lúc nó lại làm họ không nhận ra Chúa đang hiện diện và làm chủ mọi sự. Tôi có phải là một trong những kẻ đạo đức giả mà Chúa Giêsu nói đến trong Lời Chúa hôm nay không? Tôi có đang biết quá nhiều những sự khác mà biết quá ít về Thiên Chúa không? Một ví dụ rất cụ thể của bản thân tôi là tôi dùng trên dưới 20 năm cho việc học văn hoá, ngoại ngữ, triết học, khoa học…, và tôi tiếp tục dành rất nhiều cho thời gian để học nhiều thứ khác. Ngược lại, tôi có thể đã dành quá ít thời gian cho việc học về Chúa và tập sống những gì Chúa dạy.

Lm. Phaolô Nguyễn Văn Hưng, AA

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con biết chọn Chúa nhiều hơn trong đời con để con có thể nhận ra Chúa trong mọi sự.

Quyết tâm: Tím ý Chúa trong mỗi ngày sống của tôi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam