Thứ Ba, 13.10.2020
Bố Thí Cái Bên Trong

“Hãy đem những cái bên trong ra mà bố thí, thì mọi sự sẽ nên trong sạch cho các ông” (Lc 11,41).

Thứ Ba, 13.10.2020
Bố Thí Cái Bên Trong

Thứ Ba trong tuần XXVIII Mùa Thường Niên

Gl 4,31b – 5,6 • Tv 118,41.43.44.45.47.48 • Lc 11,37-41

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, lúc Chúa Giêsu còn đang nói, thì có một người biệt phái mời Người dùng bữa tại nhà ông. Người đi vào và ngồi bàn ăn. Nhưng người biệt phái ngạc nhiên, nghĩ trong lòng rằng tại sao Người không rửa tay trước khi dùng bữa.
Bấy giờ Chúa phán cùng ông ấy rằng: “Này các ông, những người biệt phái, các ông lau rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng nội tâm các ông đầy tham lam và gian ác. Hỡi những kẻ ngu dại, chớ thì Ðấng đã tạo thành cái bên ngoài, lại chẳng tạo thành cả cái bên trong sao? Hãy đem những cái bên trong ra mà bố thí, thì mọi sự sẽ nên trong sạch cho các ông”.

Sống Lời Chúa:

“Hãy đem những cái bên trong ra mà bố thí, thì mọi sự sẽ nên trong sạch cho các ông” (Lc 11,41).

Bố Thí Cái Bên Trong

Cái bên trong quan trọng hơn cái bên ngoài. Tuy vậy cái bên ngoài luôn được ưu tiên vì đó là cái mình thấy và người khác cũng thấy. Vì thấy nên gắn liền với việc thưởng phạt tức thời. Cho nên cái bên ngoài có sức hấp dẫn của việc khen thưởng hay áp lực của việc bị phạt khiến con người phải tập trung vào. Cái bên trong, tuy quan trọng, nhưng không có sức lôi cuốn và áp lực đó nên mãi bị trị hoãn. Quả vậy, khi mặt dính bẩn mọi người đều cảm thấy xấu hổ và lau chùi ngay; đến quần áo khi dính bẩn cũng lo tẩy rửa ngay. Thế nhưng, với những lầm lỗi bên trong, vì không ai thấy, nên con người không có sự xấu hổ, không có áp lực, nên cứ để vậy.

Để sống cho cái bên trong, chúng ta cần sống dưới con mắt của Chúa và đối diện với lương tâm của mình. Sống như thế, chúng ta sẽ khơi dậy “lòng biết hổ thẹn” là điều mà Mạnh Tử nói có sẵn trong lương tâm mỗi người. Chính lòng biết hổ thẹn sẽ giúp con người trừ bỏ những thứ gian tà từ bên trong.

Lm. Giuse Vũ Uyên Thi

Lạy Chúa, xin giúp con sống với lòng hổ thẹn.

Quyết tâm: Tập sống với lòng biết hổ thẹn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam