Chúa Nhật, 11.10.2020
Sao Anh Lặng Thinh Như Vậy?

Người ấy lặng thinh. Bấy giờ vua truyền cho các đầy tớ rằng: “Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng! Vì những kẻ được gọi thì nhiều, còn những kẻ được chọn thì ít”. (Mt 11,14).

Chúa Nhật, 11.10.2020
Sao Anh Lặng Thinh Như Vậy?

Chúa Nhật Tuần XXVIII Mùa Thường Niên

Is 25,6-10a • Tv 22,1-3a.3b-4.5.6 • Pl 4,12-14.19-20 • Mt 22,1-14

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu lại phán cùng các đầu mục tư tế và kỳ lão trong dân những dụ ngôn này rằng: “Nước trời giống như vua kia làm tiệc cưới cho hoàng tử. Vua sai đầy tớ đi gọi những người đã được mời dự tiệc cưới, nhưng họ không chịu đến. Vua lại sai các đầy tớ khác mà rằng: “Hãy nói cùng những người đã được mời rằng: Này ta đã dọn tiệc sẵn rồi, đã hạ bò và súc vật béo tốt rồi, mọi sự đã sẵn sàng: xin mời các ông đến dự tiệc cưới”. Những người ấy đã không đếm xỉa gì và bỏ đi: người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán; những người khác thì bắt đầy tớ vua mà nhục mạ và giết đi. Khi vua nghe biết, liền nổi cơn thịnh nộ, sai binh lính đi tru diệt bọn sát nhân đó, và thiêu huỷ thành phố của chúng. Bấy giờ vua nói với các đầy tớ rằng: “Tiệc cưới đã dọn sẵn sàng, nhưng những kẻ đã được mời không đáng dự. Vậy các ngươi hãy ra các ngả đường, gặp bất cứ ai, thì mời vào dự tiệc cưới”. Các đầy tớ liền đi ra đường, gặp ai bất luận tốt xấu, đều quy tụ lại và phòng cưới chật ních khách dự tiệc.
Ðoạn vua đi vào quan sát những người dự tiệc, và thấy ở đó một người không mặc y phục lễ cưới. Vua liền nói với người ấy rằng: “Này bạn, sao bạn vào đây mà lại không mặc y phục lễ cưới?” Người ấy lặng thinh. Bấy giờ vua truyền cho các đầy tớ rằng: “Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng! Vì những kẻ được gọi thì nhiều, còn những kẻ được chọn thì ít”.

Sống Lời Chúa:

Người ấy lặng thinh. Bấy giờ vua truyền cho các đầy tớ rằng: “Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng! Vì những kẻ được gọi thì nhiều, còn những kẻ được chọn thì ít”. (Mt 11,14).

Sao Anh Lặng Thinh Như Vậy?

Ở một giáo xứ miền quê nọ có một anh chàng thanh niên rất ham thích lễ hội. Anh tham dự tất cả các tiệc cưới trong giáo xứ, thậm chí anh không được mời. Anh có khiếu ăn nói nên anh rất tự nhiên khi giao tiếp với các khách mời. Nhiều lúc anh còn vào bếp để giúp hoan gia sắp xếp đồ đạt vào những giây phút cuối cùng. Rất ít người biết anh là khách không được mời. Đâu là bí quyết của anh vậy? Anh luôn ăn mặc chỉnh tề! Nếu ai tinh mắt hơn thì sẽ nhận ra rằng anh chỉ có duy nhất một bộ đồ cho tiệc cưới!

Trong bài Tin Mừng hôm nay, cách thức mà vị vua đối xử với người không mặc y phục lễ cưới thật là kinh hoàng. Anh là một vị khách được mời vào dịp chót. Có thể anh đang trên đường đi làm về nên không kịp về nhà thay đồ. Điều làm cho ta ngạc nhiên là anh ta không tự thanh minh về cách ăn mặc của mình. Khi nhà vua hỏi anh, anh chẳng nói gì cả. Nhà vua không nổi giận khi thấy anh không mặc y phục lễ cưới. Ông nổi giận khi anh ta thinh lặng. Chính vì sự từ chối trả lời của anh đã làm cho nhà vua bất bình. Sự từ chối trả lời của anh còn đáng trách hơn sự từ chối lời mời của nhiều người khác.

Chúng ta cần hiểu câu chuyện này theo lối ẩn dụ. Mục đích của câu chuyện là làm cho chúng ta thức tỉnh. Nó giúp chúng ta can đảm thanh minh. Tại sao chúng ta thinh lặng khi Thiên Chúa muốn tiếp chuyện với chúng ta? Tại sao chúng ta không nói gì khi người khác hỏi chúng ta? Đằng sau sự thinh lặng, phải chăng có cái gì bất ổn trong mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa và với người khác.

Thiên Chúa tạo dựng chúng ta qua Ngôi Lời của Ngài. Thiên Chúa ban cho mỗi chúng ta món quà ngôn từ. Ngài muốn chúng ta tiếp chuyện với Ngài và tiếp chuyện với nhau bằng ngôn ngữ của tình yêu thương và sự triều mến. Mỗi khi chúng ta trò chuyện với Ngài, chúng ta trau dồi mối tương quan với Ngài. Mỗi khi chúng ta tâm sự với Ngài, chúng ta để cho Ngài biến đổi chúng ta bằng chính Ngôi Lời nhập thể, Đấng hiện hữu trong thẳm sâu cõi lòng chúng ta. Mỗi khi chúng ta đối thoại với Ngài, chúng ta trở nên trưởng thành hơn trong cung cách đối nhân xử thế. Chúng ta muốn nói gì với Chúa nếu Ngài ngỏ lời với chúng ta ngay giờ phút này? Câu trả lời của chúng ta cho câu hỏi này đánh dấu mức độ của sự hiểu biết về Ngài và sự thân mật trong mối tương quan với Ngài.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Lạy Chúa, xin cho con biết tìm kiếm thành ý Chúa trên cuộc đời con.

Quyết tâm: Đọc và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam