Thứ Sáu, 09.10.2020
Sức Mạnh Thiên Chúa và Sức Mạnh Bêeldebul

“Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán.” (Lc 11,23).

Thứ Sáu, 09.10.2020
Sức Mạnh Thiên Chúa và Sức Mạnh Bêeldebul

St. Denis
St. John Leonardi

Thánh Điônysiô, giám mục và các bạn tử đạo.
Thánh Gioan Lêônarđô, linh mục

Thánh Điônysiô là giám mục tiên khởi Pari, Chịu tử đạo giữa thế kỷ thứ III gần Pari. Cùng tử đạo với ngài có hai người bạn là Êlêurô và Rútticô.

Thánh Gioan Lêônarđô sinh tại Tuscany, Ý năm 1541, trong thời kỳ Giáo hội có nhiều biến động do Martin Luther. Ông học để trở thành một dược sĩ, sau đó trở thành một linh mục. Là một linh mục trẻ, ngài đã tận tụy dạy giáo lý cho giới trẻ.

Thứ Sáu trong tuần XXVII Mùa Thường Niên

Gl 3,7-14 • Tv 110,1-2.3-4.5-6 • Lc 11,15-26

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, (lúc Chúa Giêsu trừ quỷ), thì có mấy người trong dân chúng nói rằng: “Ông ta nhờ tướng quỷ Bêelgiêbút mà trừ quỷ”. Mấy kẻ khác muốn thử Người, nên xin Người một dấu lạ từ trời xuống.
Nhưng Người biết ý của họ, liền phán: “Nước nào tự chia rẽ, sẽ diệt vong, và nhà cửa sẽ sụp đổ chồng chất lên nhau. Vậy nếu Satan cũng tự chia rẽ, thì nước nó làm sao đứng vững được? Bởi các ngươi bảo Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, vậy nếu Ta nhờ Bêelgiêbút mà trừ quỷ, thì con cái các ngươi nhờ ai mà trừ? Bởi đó chính con cái các ngươi sẽ xét xử các ngươi. Nhưng nếu Ta nhờ ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, ắt là nước Thiên Chúa đã đến giữa các ngươi rồi.
“Khi có người khoẻ mạnh và võ trang đầy đủ canh giữ nhà mình, thì của cải người đó được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh hơn xông đến đánh bại hắn, thì sẽ tước hết khí giới hắn tin tưởng, và làm tiêu tán hết những gì đã tước đoạt. Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán.
“Khi thần ô uế ra khỏi người nào, thì nó đi dông dài những nơi khô ráo, tìm chỗ nghỉ ngơi, nhưng không tìm được, nên nó nói rằng: “Ta sẽ trở lại nhà ta, nơi ta đã ra đi”. Khi đến nơi, nó thấy nhà đó đã được quét sạch và sắp đặt ngăn nắp. Bấy giờ nó đi rủ bảy tà thần khác hung ác hơn nó, chúng vào cư ngụ ở đó. Và tình trạng sau cùng của người ấy trở nên tệ hại hơn trước”.

Sống Lời Chúa:

“Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta, và ai không thu góp với Ta là phân tán.” (Lc 11,23).

Sức Mạnh Thiên Chúa và Sức Mạnh Bêeldebul

Sức mạnh của Thiên Chúa qua hình ảnh ngón tay là chân thật, yêu thương, hợp nhất, xây dựng và kiến tạo bình an. Được chữa lành như người bị câm trong Tin Mừng hôm nay là trải nghiệm bình an và hạnh phúc của phận người. Sức mạnh của Bêeldebul là mưu mô, đố kỵ, chia rẽ, phá đám và gây ra bất an. Bị vu khống như Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay là một trải nghiệm bất an và đau khổ của phận người. Mỗi người đều có thể mặc lấy sức mạnh của Thiên Chúa, và trở nên những người kiến tạo sự thật, hợp nhất và bình an. Cũng vậy, mỗi người đều có thể ngả theo sức mạnh của Bêeldebul, và biến thành những kẻ gieo rắc lầm lạc, chia rẽ và bất an. Có người thi ân như Chúa Giêsu thì cũng có người thụ ân như người bị câm. Có người giáng hoạ như  Bêeldebul thì cũng có nạn nhân lãnh hoạ như Chúa Giêsu. Kitô hữu là những người được gọi đến lối sống thi ân và từ bỏ lối sống giáng hoạ cho tha nhân.

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang

Lạy Chúa, xin ban cho con Thần Khí của Ngài, để con trở nên khí cụ bình an cho tha nhân. Amen!.

Quyết tâm: Lớn lên trong chọn lựa điều tốt theo Ý Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam