Thứ Năm, 24.09.2020
Chém Đầu Vị Tiền Hô

Nhưng Hêrôđê thì nói: “Ông Gioan trẫm đã chém đầu rồi. Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế?” (Lc 9,9).

Thứ Năm, 24.09.2020
Chém Đầu Vị Tiền Hô

Thứ Năm trong tuần XXV Mùa Thường Niên

Gv 1,2-11 • Tv 89,3-4.5-6.12-13.14 và 17 • Lc 9,7-9

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, quận vương Hêrôđê nghe biết tất cả các việc Chúa Giêsu đã làm thì phân vân, vì có kẻ nói rằng: “Ông Gioan đã từ cõi chết sống lại”; còn kẻ khác lại nói: “Ông Êlia đã hiện ra”; kẻ khác nữa nói rằng: “Một tiên tri thời xưa đã sống lại”. Nhưng Hêrôđê thì nói: “Ông Gioan trẫm đã chém đầu rồi. Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế?” và vua tìm cách gặp Người.

Sống Lời Chúa:

Nhưng Hêrôđê thì nói: “Ông Gioan trẫm đã chém đầu rồi. Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế?” (Lc 9,9).

Chém Đầu Vị Tiền Hô

Trước những việc lạ lùng của Chúa Giêsu, vua Hêrôđê đã không hài lòng với những giải thích dễ giải và sai lầm của người khác khi họ cho đó là ông Gioan trỗi dậy hay ôn Êlia xuất hiện, hay một ngôn sứ sống lại. Ông muốn tìm gặp Đức Giêsu để có câu trả lời. Trái ngang thay, muốn gặp Đức Giêsu mà chính ông, vì chiều theo dục vọng, lại cho chém đầu vị Tiền Hô loan báo về Người. Ông muốn thấy đường đi trong đêm mà lại dập tắt những bóng đèn soi lối, vì sợ rằng ánh đèn cũng soi tỏ tội lỗi mình.

Nhiều người muốn gặp Đức Giêsu nhưng lại giết đi người loan báo. Vị Tiền Hô trong cõi lòng họ bị cầm tù, bị chặt đầu để không có tiếng nói trái chiều với những dục vọng đam mê của thân xác. Họ tắt đi những ánh đèn soi lối trong đêm, họ thích ánh sáng hơn bóng tối, vì những việc làm xấu xa. Để rồi mong ước gặp Đức Giêsu chỉ là mong ước hão  huyền, mộc cái nhã mác rỗng tuếch không nội dung. Để gặp Chúa cần lòng trong sạch sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. Có lòng trong sạch, vị tiền hô sẽ không bị giết nhưng được cung kính lắng nghe trong cõi cô tịnh của tâm hồn tìm Chúa, bóng đèn trong đêm sẽ không bị tắt nhưng được thắp lên bởi ngọn lửa khát khao và ngay chính, và rồi con người sẽ được dẫn đến để gặp Thiên Chúa, và sẽ có câu trả lời cho nỗi thao thức của đời mình.

Lm. Giuse Vũ Uyên Thi, SJ

Lạy Chúa, xin cho con biết tìm kiếm Chúa bằng khát khao của một tâm hồn trong sạch.

Quyết tâm: Sống trong sạch và tập lắng nghe soi dẫn của Chúa trong lòng.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam