Thứ Hai, 21.09.2020
Trỗi Dậy Mà Đi

Người phán bảo ông: “Hãy theo Ta”. Ông ấy đứng dậy đi theo Người. (Mt 9,9b)

Thứ Hai, 21.09.2020
Trỗi Dậy Mà Đi

Lễ kính Thánh Matthêu, Tông đồ, Tác giả sách Tin Mừng.

Thánh Matthêu là người thu thuế, sau đó được Đức Giêsu gọi và là thành viên Nhóm Mười Hai. Sau khi Chúa Giêsu về trời. Thánh Matthe6u đã ở lại Palestina và rao giảng cho dân chúng biết về Đức Giêsu. Ngài cũng là tác giả sách Tin Mừng theo Thánh Matthêu.

Ep 4,1-7.11-13 • Tv 18,2-3.4-5 • Mt 9,9-13

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là Matthêu. Người phán bảo ông: “Hãy theo Ta”. Ông ấy đứng dậy đi theo Người. Và xảy ra khi Người ngồi dùng bữa trong nhà, thì có nhiều người thu thuế và tội lỗi đến ngồi đồng bàn cùng Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. Những người biệt phái thấy vậy, liền nói với các môn đệ Người rằng: “Tại sao Thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?” Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo rằng: “Người lành mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu! Các ông hãy đi học xem lời này có ý nghĩa gì: Ta muốn lòng nhân từ, chớ không phải hy lễ. Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi”.

Sống Lời Chúa:

Người phán bảo ông: “Hãy theo Ta”. Ông ấy đứng dậy đi theo Người. (Mt 9,9b)

Trỗi Dậy Mà Đi

Ông Matthêu đang ngồi ở trạm thu thuế khi Chúa Giêsu đi qua. Đáp lại lời mời gọi của Người, ông đứng dậy. Hành động đứng dậy quả là hành động rất can trường. Nhưng quan trọng hơn, đứng dậy là bắt đầu một hành trình mới với vị thầy không bao giờ biết đến trạm dừng. Vị thầy đó đi từ miền này tới miền kia. Vị thầy đó giao thiệp với nhiều hạng người mà không phân biệt địa vị đẳng cấp. Đối với Thầy Giêsu, đã là con người ai cũng như nhau. Ai cũng có phẩm giá đáng được tôn trọng, vì người đó là một nhân vị được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa.

Hành trình theo thầy Giêsu là một chuỗi dài của nhiều lần trỗi dậy. Trỗi dậy từ thân phận yếu hèn và dễ vấp ngã. Trỗi dậy từ sự tự ti và mặc cảm tội lỗi. Trỗi dậy dù cho người đời dèm pha kinh thường. Trỗi dậy dù cho dòng đời dìm mình trong bùn nhơ một cách thàm thương và vô lý. Trỗi dậy dầu cho bóng tối bao trùm ánh sáng, bất công chiếm đoạt công lý, giả dối chà đạp lương tri. Trên hết mọi sự, trỗi dậy vì thầy Giêsu đã vùng lên từ đau khổ và sự chết. Chính Đấng đã mặc lấy xác phàm sẽ giúp chúng ta trỗi dậy từ thân phận yếu hèn của chúng ta. Sức mạnh của Người sẽ kéo chúng ta hướng đến lối sống Giêsu.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Lạy Chúa Giêsu, nhờ sức mạnh của sự Phục Sinh khải hoàn, xin giúp chúng con luôn được trỗi dậy với Người trong mọi hoàn cảnh.

Quyết tâm: Thăm viếng và động viên tinh thần những ai bị bỏ rơi và ruồng rẫy.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam