Thứ Năm, 10.09.2020
Đưa Má Kia

Khi bị tát, anh thân xác sẽ muốn tát lại và giận dỗi, anh linh hồn vì ước ao nên giống Chúa sẽ muốn đưa má kia ra cách hân hoan.

Thứ Năm, 10.09.2020
Đưa Má Kia

Thứ Năm Trong Tuần XXIII Mùa Thường Niên

1Cr 8,1b-7,11-13 • Tv 138,1-3. 13-14ab. 23-24 • Lc 6,27-38

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy bảo các con đang nghe Thầy đây: Các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc phúc cho những kẻ nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình. Ai vả con má bên này, thì đưa cả má bên kia; ai lột áo ngoài của con, thì con cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì con hãy cho, và ai lấy gì của con, thì đừng đòi lại.
Các con muốn người ta làm điều gì cho các con, thì hãy làm cho người ta như vậy. Nếu các con yêu những kẻ yêu các con, thì còn ân nghĩa gì nữa? Vì cả những người tội lỗi cũng yêu những ai yêu họ. Và nếu các con làm ơn cho những kẻ làm ơn cho các con, thì còn ân nghĩa gì? Cả những người tội lỗi cũng làm như vậy. Và nếu các con cho ai vay mượn mà trông người ta trả lại, thì còn ân nghĩa gì? Cả những người tội lỗi cũng cho những kẻ tội lỗi vay mượn để rồi được trả lại sòng phẳng.
Vậy các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mượn mà không trông báo đền. Phần thưởng của các con bấy giờ sẽ lớn lao, và các con sẽ là con cái Ðấng Tối Cao, vì Người nhân hậu với những kẻ bội bạc và những kẻ gian ác.
Vậy các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Ðấng nhân từ. Ðừng xét đoán, thì các con sẽ khỏi bị xét đoán; đừng kết án, thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được thứ tha. Hãy cho, thì sẽ cho lại các con; người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì các con đong đấu nào, thì cũng sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

Đưa Má Kia

Khi bị tát, anh thân xác sẽ muốn tát lại và giận dỗi, anh linh hồn vì ước ao nên giống Chúa sẽ muốn đưa má kia ra cách hân hoan. Cái tát bên ngoài sẽ gây một cuộc chiến đấu bên trong, một cuộc chiến giữa hai ý muốn rất thực nhưng lại trái ngược nơi con người. Anh thân xác được anh thế gian và ma quỷ hỗ trợ nên rất mạnh. Thế gian xúi anh rằng phải mạnh mẽ để tồn tại, ma quỷ xúi anh phải tát lại để thoả lòng, xúi bằng cách khơi lên việc bị sỉ nhục và coi thường. Thế rồi anh thân xác này có được sức mạnh muốn nắm quyền quyết định hành động lúc ấy của con người, khiến một người cảm thấy một sự thúc đẩy ghê gớm để tát lại, để giận hờn. Nhưng anh linh hồn đâu chịu thua bởi vì anh yêu mến Chúa, lòng hằng ấp ủ nguyện ước nên giống Cha mình Đấng Nhân Từ. Ngọc lửa tỉnh thức nơi anh luôn cháy sáng, lời Chúa dạy phải sống như con cái Ánh Sáng vẫn luôn ghi khắc nơi con tim. Lại được hỗ trợ bởi kinh nguyện, quen tập khổ chế hy sinh, siêng năng chạy đến Đức Mẹ và các thánh kêu cầu… anh linh hồn có được sức mạnh. Hai bên đều mạnh sức, khiến anh linh hồn phải giằng co chiến đấu tựa cuộc chiến nơi Vườn Dầu. Nhưng rồi nhờ cậy trông nơi Chúa, anh linh hồn đã thắng, anh dám đưa má kia, dám đi thêm một dặm nữa, dám ra khỏi sự ích kỷ để đong cho tha nhân và ngay cả địch thù những đấu đầy tràn tình thương mến.

Lm. Giuse Vũ Uyên Thi, SJ

Lạy Chúa, xin giúp con nên giống Chúa.

Quyết tâm: Tập đưa má kia trong cuộc sống hằng ngày.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam