Thứ Sáu, 14.08.2020
Một Vợ Một Chồng Trong Ý Định Của Thiên Chúa

“Từ thuở ban đầu đã không có chuyện ấy” (Mt 19,8).

Thứ Sáu, 14.08.2020
Một Vợ Một Chồng Trong Ý Định Của Thiên Chúa

Thánh Maximmilianô Maria Kolbê, linh mục, tử đạo

Sinh năm 1894 tại Balan, là tu sĩ dòng Phansinh tu viện. Cha bị bắt vào trại Auschwiz năm 1941. Trong tù, cha đã nhận chết thay cho một người cha trong gia đình. Người ta kết thúc mạng sống cha ngày 14 tháng 8 năm 1941, khi cha mới được bốn mươi bảy tuổi.

Thứ Sáu trong tuần XIX Mùa Thường Niên

Ed 16, 1-15. 60. 63 • Is 12, 2-3. 4bcd. 5-6 • Mt 19, 3-12

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, có những người biệt phái đến cùng Chúa Giêsu và hỏi thử Người rằng: “Có được phép rẫy vợ vì bất cứ lẽ gì không?” Người đáp: “Nào các ông đã chẳng đọc thấy rằng: Từ thuở ban đầu, Tạo Hoá đã dựng loài người có nam có nữ, và Người đã phán: Bởi thế nên người nam sẽ bỏ cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai sẽ nên một thân xác? Cho nên họ không còn là hai, nhưng là một thân xác. Vậy điều gì Thiên Chúa đã kết hợp, thì loài người không được phân ly”. Họ hỏi lại: “Vậy tại sao Môsê đã truyền cấp tờ ly hôn mà cho rẫy vợ?” Người đáp: “Vì lòng chai đá của các ông mà Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ; nhưng từ ban đầu thì không có như vậy. Tôi bảo các ông rằng: Ai rẫy vợ, trừ nố gian dâm, và đi cưới vợ khác, thì phạm tội ngoại tình. Và ai cưới người đã bị rẫy, cũng phạm tội ngoại tình”.

Các môn đệ thưa Người rằng: “Nếu sự thể việc vợ chồng là như thế, thì tốt hơn đừng cưới vợ”. Người đáp: “Không phải mọi người hiểu được điều ấy, nhưng chỉ những ai được ban cho hiểu mà thôi. Vì có những hoạn nhân từ lòng mẹ sinh ra, có những hoạn nhân do người ta làm nên, và có những người vì Nước Trời, tự trở thành hoạn nhân. Ai có thể hiểu được thì hiểu”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Từ thuở ban đầu đã không có chuyện ấy” (Mt 19,8).

Một Vợ Một Chồng Trong Ý Định Của Thiên Chúa

Nói đến luật “một vợ, một chồng”, có người cho rằng Thiên Chúa không hiểu con người. Giáo hội cổ hủ, khắt khe, không hợp thời. Tại sao phải chung thuỷ, phải sống chết cả đời với một người?

Họ có lý, nhưng đi sâu vào ý nghĩa đời sống vợ chồng, người ta mới hiểu rằng: ly dị không phải là giải pháp. Trái lại, chung thuỷ, một vợ, một chồng mới làm hôn nhân hạnh phúc. Chính Chúa Giêsu đã khẳng định: “Từ thuở ban đầu đã không có chuyện ấy” (Mt 19,8).

Không được ly dị? Bằng hiểu biết và tự do, con người được tự chọn bạn đời, không ai ép buộc và cũng không ai có quyền dùng sức mạnh, tiền bạc ép buộc tình yêu. Tình yêu vợ và chồng trao cho nhau bắt nguồn từ tình yêu tạo dựng của Ba Ngôi Thiên Chúa thông chia cho con người: “Chúng ta hãy tạo dựng con người giống hình ảnh chúng ta” (St 1,26). Thiên Chúa đã tạo dựng nên họ có nam có nữ. Vì thế, khi đáp lại tiếng gọi của con tim trong ơn gọi hôn nhân là con người chia sẻ tình yêu cao cả ấy với Thiên Chúa và với nhau. Một vợ một chồng là luật của Thiên Chúa. Những gì Thiên Chúa đã làm thì tốt đẹp, mang lại hạnh phúc cho con người. Đó chính là lý do tại sao Thiên Chúa không cho phép con người ly dị.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Lạy Chúa, xin giúp con sống theo luật Chúa.

Quyết tâm: Cầu nguyện cho các gia đình có nguy cơ đổ vỡ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam