Thứ Ba, 28.07.2020
Hệ Luỵ Thiện – Ác

“Bấy giờ kẻ lành sẽ sáng chói như mặt trời trong nước của Cha mình.” (Mt 13,43)

Thứ Ba, 28.07.2020
Hệ Luỵ Thiện – Ác

Thứ Ba Tuần XVII Mùa Thường Niên – Năm A

Gr 14,17-22 • Tv 78,8.9.11 và 13 • Mt 13,36-43

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, sau khi giải tán dân chúng, Chúa Giêsu trở về nhà. Các môn đệ đến gặp Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải thích dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe”. Người đáp lại rằng: “Kẻ gieo giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Còn hạt giống tốt là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái gian ác. Kẻ thù gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. Cũng như người ta thu lấy cỏ lùng, rồi thiêu đốt trong lửa thế nào, thì ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy: Con Người sẽ sai các thiên thần đi thu tất cả gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác khỏi nước Chúa, rồi ném tất cả chúng vào lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ kẻ lành sẽ sáng chói như mặt trời trong nước của Cha mình. Ai có tai để nghe thì hãy nghe”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Bấy giờ kẻ lành sẽ sáng chói như mặt trời trong nước của Cha mình.” (Mt 13,43)

Hệ Luỵ Thiện – Ác

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nêu bật sự đối nghịch giữa tình thương của Thiên Chúa và mưu ma chước quỷ của tà thần.

Nơi Bài đọc 1 (Gr 14,17-22), tiên tri Giêrêmia cảnh báo dân Israel: Vì sự bất trung, vì tội lỗi của họ, Thiên Chúa sẽ giáng hoạ: họ sẽ bị giết, chết đói và lưu đày; cả tiên tri lẫn tư tế đều cùng chung với thần dân. Nơi bài Tin Mừng (Mt 13,36-43), Thiên Chúa gieo “lúa tốt” (con cái Nước Trời); còn quỷ thần lại gieo “cỏ lùng” (tất cả gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác) vào ruộng thế gian. Nhưng, Người vẫn kiên nhẫn đợi chờ đến ngày tận thế mới thu gom “lúa tốt” vào kho lẫm Thiên Đàng và loại bỏ “cỏ lùng” vào biển lửa Hoả Ngục muôn đời!

Qua đây, Thiên Chúa muốn nói với con người mọi thời rằng Ngài không luận phạt ngay, nhưng chấp nhận để người tốt và kẻ xấu cùng tồn tại cho đến ngày tận thế. Chính lòng khoan dung, nhân hậu, kiên trì và nhẫn nại nhưng không khoan nhượng này giúp con người có đủ thời gian để sám hối ăn năn. Chúng ta không bi quan, thất vọng, chán chường trước sự nhiễu nhương của xã hội, mỗi Kitô hữu hãy cảm nghiệm sâu xa sự yếu hèn và khốn khổ của bản thân để kiên nhẫn, cảm thông và tha thứ cho những người lầm lỗi.

Lm. Anthony Lê Lương

Lạy Chúa, chúng con nhìn nhận những sự dữ của chúng con và sự gian ác của cha ông chúng con, vì chúng con đã phạm đến Chúa.

Quyết tâm: Suy gẫm cảm nghiệm của Thánh Phaolô: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, cò sự ác không muốn thì tôi lại làm.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam