Chúa Nhật, 26.07.2020
Bằng Mọi Giá Phải Tìm Được Viên Ngọc Giêsu

“Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy.” (Mt 13,46)

Chúa Nhật, 26.07.2020
Bằng Mọi Giá Phải Tìm Được Viên Ngọc Giêsu

Chúa Nhật XVII Mùa Thường Niên – Năm A

1V 3,5.7-12 • Tv 118,57 và 72.76-77.127-128.129-130 • Rm 8,28-30 • Mt 13,44-46

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Nước trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy. Nước trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy.” (Mt 13,46)

Bằng Mọi Giá Phải Tìm Được Viên Ngọc Giêsu

Để giúp chúng ta hiểu được giá trị cao cả của Nước Trời, Chúa Giêsu khởi đi từ những điều bình thường trong đời sống, như hạt giống, cây lúa, cỏ lùng, kho tàng và viên ngọc quý.

Khi nói: “Nước Trời giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy” (Mt 13,46). Chúa mời gọi chúng ta nhìn, nghe và sống những thực tại đời thường trong thiên nhiên và trong đời sống. Ba dụ ngôn: Kho tàng ẩn giấu (Mt 13,44), Viên ngọc quý (Mt 13,45-46) và Lưới cá (Mt 13,47-48) có kết thúc tương đối giống nhau, nhấn mạnh đến quyết định của các nhân vật chính là bán đi để có được điều mà họ mới khám phá.

Trong trường hợp thứ nhất, người nông dân tình cờ gặp một kho tàng ẩn giấu ở cánh đồng nơi ông làm việc. Cánh đồng không phải là tài sản của ông, để có được kho tàng, ông phải mua cánh đồng: vì thế ông liền quyết định bán hết mọi tài sản của ông để chớp lấy cơ hội này. Trường hợp thứ hai, một thương lái chuyên về ngọc quý; hẳn ông ta là một tay buôn chuyên nghiệp, ông biết đây là viên ngọc quý giá, ông quyết định đánh đổi tất cả để có viên ngọc quý ấy, bán hết tất cả những thứ khác để mua cho bằng được. Người nông dân hay người thương lái trong dụ ngôn vui vì có được điều họ tìm kiếm cho dù là cái chóng qua, những điều đó cũng phản ảnh phần nào niềm vui của mỗi chúng ta khi chúng ta có Chúa trong đời.

Chúa Giêsu chính là Kho Tàng, là Viên Ngọc Quý của mỗi tín hữu, chúng ta làm mọi cách để có được Chúa là gia nghiệp, đặt Chúa lên hàng đầu trong cuộc sống. Người là Kho Tàng ẩn giấu, là Viên Ngọc Quý, là Đấng chúng ta phải tìm kiếm, vì Người mang lại bước ngoặt quyết định cho ơn cứu độ của mỗi người chúng ta, mang đến cho đời chúng ta một ý nghĩa tràn đầy.

Nước Thiên Chúa là ân sủng, là quà tặng nhưng không được ban cho hết mọi người. Tuy nhiên, Nước Thiên Chúa không được bày sẵn lên chiếc đĩa bạc, chúng ta phải khát khao tìm kiếm thì mới đạt được. Tìm kiếm là điều kiện tiên quyết để thấy. Gặp được Chúa, có Chúa chúng ta sẽ có niềm vui. Đây không phải là niềm vui chóng qua, hời hợt, mà là niềm vui ơn cứu độ, niềm vui tột đỉnh của tâm hồn. Lạy Mẹ Maria, Mẹ chỉ bảo đàng lành, xin giúp chúng con bằng mọi giá phải tìm được Viên Ngọc Giêsu. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam