Thứ Ba, 16.06.2020
Yêu Kẻ Thù

“Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con” (Mt 5,44)

Thứ Ba, 16.06.2020
Yêu Kẻ Thù

Thứ Ba sau Chúa Nhật XI Quanh Năm

1V 21,17-29 • Tv 50,3-4.5-6a.11 và 16 • Mt 5,43-48

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy: “Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù”. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con, hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con: để như vậy các con nên con cái Cha các con, Ðấng ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em các con thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không làm như thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Ðấng hoàn hảo”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con” (Mt 5,44)

Yêu Kẻ Thù

Chúa Giêsu trích dẫn lề luật: “Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù”. Nhưng ai là kẻ thù của chúng ta? Có những kẻ thù tinh thần con người phải tránh xa, đó là tội lỗi và sự dữ; nhưng khi nói đến con người, Chúa Giêsu muốn các môn đệ của Người phải hiểu xa hơn. Một sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy có viết: “Kẻ thù ta đâu có phải là người. Giết người đi thì ta ở với ai?” Thật vậy, những tư tưởng độc ác có lẽ mới là kẻ thù của nhân loại, còn con người, dù tốt xấu, giàu có hay nghèo hèn, đen hay trắng đều là anh em với nhau.

Đức Giêsu dạy các môn đệ của Người phải yêu thương kẻ thù, chính là muốn họ nhận thức được Thiên Chúa là Cha của tất cả, và từ đó họ nhận ra những người sống cùng một thế giới với họ không phải là những kẻ thù. “Yêu thương kẻ thù” là làm cho họ trở nên giống hình ảnh Thiên Chúa, đưa họ về căn tính đích thực mà tử lúc đầu Thiên Chúa đã tạo dựng nên.

Yêu kẻ thú, không phải là yêu tội ác, nhưng là yêu thương ai nô lệ trong tội ác, những ai đang bán linh hồn cho ma quỷ, để cứu thoát họ. Yêu kẻ thù, tin và hy vọng rằng quả tim của Chúa luôn chiến thắng sự dữ.

Lạy Chúa, xin giúp con yêu mến mọi người dù họ có nhiều khác biệt với con.

Quyết tâm: Hôm nay, tôi cầu nguyện cách riêng cho một người mà tôi khó lòng yêu mến.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam