Thứ Hai, 15.06.2020
Dấu Chỉ Kitô Hữu: Biết Tha Thứ

“Đừng chống cự lại với kẻ hung ác.” (Mt 5,39)

Thứ Hai, 15.06.2020
Dấu Chỉ Kitô Hữu: Biết Tha Thứ

Thứ Hai sau Chúa Nhật XI Quanh Năm

1V 21,1-16 • Tv 5,2-3.5-6.7 • Mt 5,38-42

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe bảo: “Mắt đền mắt, răng đền răng”. Còn Thầy, Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác; trái lại, nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa. Và ai muốn kiện con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo choàng nữa. Và ai bắt con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Đừng chống cự lại với kẻ hung ác.” (Mt 5,39)

Dấu Chỉ Kitô Hữu: Biết Tha Thứ

Người đời quan niệm: “ân đền, oán trả”, nhưng Tin Mừng lại dạy “ân đền, oán tha” để “thêm bạn bớt thù”. Luật Cựu Ước cho phép báo thù như “mắt đền mắt, răng đền răng”, để đảm bảo công bằng đối trọng và tránh xung đột leo thang giữa các chi tộc với nhau.

Tinh thần của Tin Mừng giúp chúng ta hoàn thiện: thay vì lấy ác báo ác thì hãy lấy ân đền oán, xoá bỏ hận thù, và yêu mến kẻ thù. Sống đạo, nói yêu Chúa thì dễ nhưng thể hiện ra bằng việc yêu người, nhất là những người không hợp với mình thật không dễ. Vì Chúa, chúng ta có tập bỏ tính tự ái, cái tôi ích kỷ thay vì nghĩ về mình thì hãy nghĩ về người khác, nhất là những người đang thiếu thốn tình thương ở quanh mình không?

Trong xã hội ngày nay, nhiều khi Kitô hữu trở thành đối tượng của sự phân biệt đối xử, bất công, bạo lực và đàn áp. Yêu thương những kẻ đã gây ra những đau khổ cho mình là điều rất khó. Tuy nhiên, chúng ta có thể sống đạo bằng cách tha thứ cho những người đó khi họ biết nhận lỗi và làm hoà. Bên cạnh đó, chúng ta hãy lấy thiện chí xây dựng hoà bình để đáp lại bạo động, lấy điều lành để đáp lại điều dữ, như Chúa đã tha thứ và yêu thương chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho con trở nên khí cụ bình an của Chúa.

Quyết tâm: Chủ động làm hoà hay sẵn sàng bỏ qua cho người có lỗi khi họ đến xin lỗi.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam