Chúa Nhật, 14.06.2020
Tấm Bánh Giêsu

“Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời.” (Ga 6,51a)

Chúa Nhật, 14.06.2020
Tấm Bánh Giêsu

LỄ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ

Ðnl 8,2-3.14b-16a • Tv 147,12-13.14-15.19-20 • 1Cr 10,16-17 • Ga 6,51-59

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân Do-thái rằng: “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”. Vậy người Do-thái tranh luận với nhau rằng: “Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?” Bấy giờ Chúa Giêsu nói với họ: “Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha là Ðấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. Ðây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời.” (Ga 6,51a)

Tấm Bánh Giêsu

Tấm bánh mang tên Giêsu vì Giêsu là người cho bánh, “Bánh tôi ban tặng… để cho thế gian được sống” (Ga 6,51). Bánh Giêsu thật khác so với các loại bánh, “Không phải như bánh tổ tiên các các ông đã ăn, ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời.” Tấm bánh mang tên Giêsu vì Giêsu là chất liệu của bánh, “Chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.” Thịt tôi đây: là Lời thành xác phàm trong mầu nhiệm nhập thể (Ga 1,14), là thân thể được trao trên đỉnh cao thập giá.

Bánh Giêsu đem lại cho ta sự sống của Giêsu: “Kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống”. Bánh Giêsu đem lại cho ta tình bạn với Giêsu, được ở lại trong Giêsu và Giêsu ở lại trong cuộc đời. Bạn ở lại trong Giêsu vì được ăn bánh Giêsu. Ai ăn bánh Giêsu đều được ở lại trong Người. Trong Giêsu chúng ta là tấm bánh. Tấm bánh là Giáo hội – Nhiệm Thể Chúa Kitô, tấm bánh là cộng đoàn tôi sống, là gia đình tôi yêu, muôn người làm nên tấm bánh trong Tình Yêu Giêsu. Như Giêsu bẻ bánh đời mình cho nhân loại, chúng ta được mời gọi bẻ bánh đời mình cho nhau. Cha mẹ bẻ bánh đời mình cho con cái, qua tháng ngày mang nặng đẻ đau; qua nỗi vất vả, nắng mưa đi về; bằng thời gian trò chuyện, lắng nghe; bằng kiên trì đối thoại chân tình cho con trẻ được lớn lên trong tình Chúa. Như Giêsu bẻ bánh đời mình cho môn đệ, vợ chồng là tấm bánh cuộc đời trao nhau: vợ bẻ bánh trong hy sinh lặng lẽ, nuôi đời chồng bằng nghĩa cử hiến thân. Chồng bẻ bánh qua hành vi trung tín, nâng đỡ vợ và trân trọng chân tình. Trong Giêsu, vợ chồng là tấm bánh, bánh của tình, của nghĩa, của yêu thương.

Như Giêsu bẻ bánh đời mình trong sứ vụ, người trẻ dám bẻ bánh đời mình khi dấn thân, vượt lên trên khát vọng giữa đời thường để được sống cho điều cao quý hơn.

Không chỉ tìm vui, thoả mãn thân xác phàm, mà hướng đời về giá trị tâm linh. Không chỉ mong hạnh phúc của riêng mình, mà còn tìm hạnh phúc cho tha nhân, cho người thân, cho đồng loại khi cần.

Như Giêsu là bánh ngon cho đời, qua rèn luyện bằng bài học yêu thương. Đời người trẻ không ngại ngùn nhưng mạnh mẽ, rèn đời mình với ý chí kiên trung, tập phân định nhìn đời, thấy trong – đục, giữ cho tâm sáng dù đường đời u tối. Trong Giêsu, ta làm nên tấm bánh. Nối kết mình với tình đệ nghĩa huynh để cùng nhau làm nên tấm bánh. Tấm bánh nuôi đời bằng sức mạnh dấn thân.

Lm. Gioan Lê Quang Việt-MVGT

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam