Thứ Bảy Tuần Thánh, 11.04.2020 – Thiên Chúa Toàn Thắng

“Nếu chúng ta được liên kết với Chúa Giêsu trong cùng một cái chết, giống như cái chết của Người, thì chúng ta cũng được hợp nhất với Người, trong sự sống lại giống như vậy.” (Rm 6,5)

Thứ Bảy Tuần Thánh, 11.04.2020 – Thiên Chúa Toàn Thắng

Lễ Vọng Phục Sinh
St 1,1-2,2 hoặc 1,1. 26-31a • Tv 32,4-5.6-7.12-13.20 và 22 • St 22,1-18 • Tv 15,5 và 8.9-10.11 • Xh 14,15-15,1 • Xh 15,1-2.3-4.5-6.17-18 • Is 54,5-14 • Tv 29,2 và 4.5-6.11 và 12a và 13b • Is 55,1-11 • Is 12,2-3.4bcd.5-6 • Br 3,9-15.32-4,4 • Tv 18,8.9.10.11 • Ed 36,16-17a.18-28 • Tv 50, 12-13.14-15.18-19 • Rm 6, 3-11 • Tv 117, 1-2.16ab-17.22-23 • Mt 28,1-10

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

Qua chiều ngày Sabbat, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa tảng sáng, Maria Mađalêna và bà Maria khác đến thăm mồ. Bỗng chốc đất chuyển mạnh vì Thiên Thần Chúa từ trời xuống và đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên đó. Mặt Người sáng như chớp và áo Người trắng như tuyết. Vì thế những lính canh khiếp đảm run sợ và hầu như chết. Nhưng Thiên Thần lên tiếng và bảo các người nữ rằng: “Các bà đừng sợ. Ta biết các bà tìm Chúa Giêsu, Người đã chịu đóng đinh. Người không có ở đây vì Người đã sống lại như lời Người đã nói. Các bà hãy đến mà coi nơi đã đặt Người và đi ngay bảo các môn đệ Người rằng: Người đã sống lại, và kìa Người đến xứ Galilêa trước các ông: Ở đó các ông sẽ gặp Người. Đây Ta đã báo trước cho các bà hay”.

Hai bà vội ra khỏi mồ, vừa sợ lại vừa hớn hở vui mừng, chạy báo tin cho các môn đệ Người. Và này Chúa Giêsu đón gặp các bà, Người nói: “Chào các bà”. Các bà liền lại gần ôm chân Người và phục lạy. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo: “Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó, họ sẽ gặp Ta”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Nếu chúng ta được liên kết với Chúa Giêsu trong cùng một cái chết, giống như cái chết của Người, thì chúng ta cũng được hợp nhất với Người, trong sự sống lại giống như vậy.” (Rm 6,5)

Thiên Chúa Toàn Thắng

Món quà vĩ đại nhất Thiên Chúa dành cho con người là gì? – Là chính Đức Giêsu Kitô.

Các bài đọc trong phụng vụ Đêm Vọng Phục Sin hôm nay dẫn ta đi lại những biến cố quan trọng nhất của lịch sử cứu độ từ tạo thiên lập địa cho đến Đức Giêsu. Phụng vụ không chỉ mời ta nhớ lại những gì Chúa đã làm cho toàn thể vũ trụ, nhưng còn nhắc nhở về việc ta cũng tham dự vào trong lịch sử đó.

Dù tham dự lần đầu hay nhiều lần, bất cứ ai đến với phụng vụ Đêm Vọng Phục Sinh đều không khỏi ngỡ ngàng, bồi hồi khi nhìn thấy ngọn lửa từ cây Nến Phục Sinh được thắp lên từ ngọn nến này đến ngọn nến khác. Ánh lửa tràn ngập khắp không gian, nơi phụng vụ được cử hành. Trong thinh lặng, những cử hành phụng vụ thánh thiêng nhắc nhở ta rằng đêm nay sẽ không có khán giả, mà chỉ có người tham dự. Tất cả đều được chia sẻ trong ánh sáng hồng phúc, trong cuộc sống viên mãn chính là Đức Giêsu đã phục sinh từ trong kẻ chết.

Ngôn ngữ của Thánh Phaolô đã giúp ta tuyên xưng một cách mạnh mẽ rằng biến cố Phục Sinh không phải là một sự kiện xảy ra cho ai đó bên ngoài kia, nhưng chính là “kinh nghiệm của ta”. Kinh nghiệm sống lại chỉ có thể xảy ra với những ai được liên kết với Đức kitô trong cái chết của Người. Biến cố Phục Sinh không phải là những gì ta xếp đặt cho nó xảy ra, nhưng ta chỉ đón nhận nó qua, trong và với cái chết của Đức Giêsu.

Nếu ta có những lần “chết đi” cho cái tôi của chính mình trong suốt Mùa Chay, thì ngay giây phút linh thiêng của đêm nay, lời hứa về sự sống lại sẽ bừng cháy, xua tan mọi ngóc ngách tăm tối của tâm hồn và của cuộc sống chúng ta. Đối với những người được dìm trong trong nước rửa tội đêm nay, Đức Giêsu thật sự là một với họ trong cái chết và sự sống lại. Đối với ai lập lại lời hứa cảu Bí tích Rửa tội, Đức Giêsu bảp đảm rằng họ sẽ được lớn lên trong sự hiệp nhất với Người. Lịch sử cứu độ sẽ luôn được tiếp tục và Đức Giêsu, trung tâm điểm của lịch sử ấy vẫn mãi là món quà vĩ đại chan chứa yêu thương của Chúa Cha, đầy kịch tính và tạo nên cảm giác bồi hồi nơi từng con người của mọi thờ đại để thánh hoá và trao tặng một sự sống thần linh vĩnh cửu.

Lm. Võ Trần Gia Định, AA

Lạy Chúa, con ca tụng Chúa vì Chúa đã giải thoát con.” (Tv 29,2a)

Quyết tâm: Tôi đặt Đức Giêsu là trung tâm của tôi trong từng ngày sống.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam