Thứ Năm, 19.03.2020 – Mẫu gương Thánh Giuse

Giuse là bạn của Maria (Mt 1,19)

Thứ Năm, 19.03.2020 – Mẫu gương Thánh Giuse

Tuần III Mùa Chay.
Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Maria – Lễ trọng.
2Sm 7,4-5a.12-14a.16 • Tv 88,2-3.4-5.27 và 29 • Rm 4,13.16-18.22 • Mt 1,16.18-21.24a

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Giacóp sinh Giuse là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô. Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của bà là người công chính, không muốn tố cáo bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì Thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”. Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời Thiên thần Chúa truyền.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Mẫu gương Thánh Giuse

Giuse là bạn của Maria (Mt 1,19)

Lễ kính Thánh Giuse hôm nay không chỉ tôn kính và vinh danh Thánh Giuse một cách đơn thuần nhưng còn bởi vì ngài là bạn đời của Đức Maria và là cha nuôi của Đức Giêsu.

Kinh Thánh không nói nhiều về Thánh Giuse. Thánh Matthêu giới thiệu ngài thuộc dòng dõi tổ phụ Apraham, con cháu vua Đavít và làm nghề thợ mộc. Tuy nhiên, trải qua các biến cố mà Kinh Thánh đã kể lại như: khi Đức Maria mang thai, hạ sinh Đức Giêsu trong cảnh khó nghèo và phải vội vã trốn trốn sang Ai Cập… Giuse dần hiện ra là một người đàn ông, người chồng mạnh mẽ, can đảm, siêng năng và có trách nhiệm. Ngài còn là một người có tâm hồn dịu dàng, cởi mở, đầy lòng yêu thương và quan tâm. Đó là những đức tính mà những người làm cha, làm chồng có thể học nơi Thánh Giuse.

Khi xây dựng, chăm lo cho tổ ấm gia đình chắc chắn có rất nhiều niềm vui, nhưng cũng không thiếu những nỗi buồn. Nhưng đừng bao giờ để ngôi nhà của mình trở thành một nơi bạo hành về thể xác, tinh thần hay tình dục. Thật đáng buồn, theo một thống kê, có hơn nữa số gia đình Việt Nam rơi vào tình trạng bạo hành như vậy.

Lm. Âu Sâm

Lạy Thánh Giuse, xin cho con biết noi gương ngài, trở nên một người có trách nhiệm với chính mình, với người bạn đời và với gia đình nhỏ bé của chúng con.

Quyết tâm: Thể hiện sự yêu thương và quan tâm với người bạn đời của mình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam