Bỉ phát triển kháng thể có khả năng tiêu diệt corona

Bỉ phát triển kháng thể có khả năng tiêu diệt corona

Trung tâm công nghệ sinh học VIB-UGent đã phát hiện một loại kháng thể có khả năng vô hiệu hoá virus corona, theo trang web vib.be ngày 16-3.

 

Bỉ phát triển kháng thể có khả năng tiêu diệt corona - Ảnh 1.

Trung tâm công nghệ sinh học VIB-UGent phát hiện một loại kháng thể đặc biệt có khả năng vô hiệu hóa virus gây bệnh COVID-19 – Ảnh: VIB

Phòng thí nghiệm của tiến sĩ Xavier Saelens tại VIB-UGent từ đầu năm 2020 đã thông báo về việc phát hiện một loại kháng thể đặc biệt, có khả năng vô hiệu hóa virus gây bệnh COVID-19.

Kháng thể được phát triển với sự hợp tác từ hai nhóm nghiên cứu, là phòng thí nghiệm của Jason McLellan của ĐH Texas tại Mỹ, và hai nhà nghiên cứu Markus Hoffmann và Stefan Pohlmann của Viện nghiên cứu linh trưởng Leibniz, Đức.

Trong tuyên bố ngày 16-3, VIB cho biết loại kháng thể này có khả năng vô hiệu hóa một biến thể trong phòng thí nghiệm của virus corona, gọi đây là bước tiến quan trọng trong việc phát triển một loại thuốc chống virus có thể khống chế corona.

VIB-UGent cho biết bước tiến này có được nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ của nhiều nhóm nghiên cứu của trung tâm, đặc biệt là phòng thí nghiệm của tiến sĩ Saelens.

Theo phòng thí nghiệm của tiến sĩ Xavier Saelens, các kết quả mới đây cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy rằng kháng thể có khả năng ngăn virus corona xâm nhập tế bào con người. Tuy nhiên, không giống như vắcxin, kháng thể có tác dụng bảo vệ ngay lập tức, nhưng thời gian hiệu quả không dài như vắcxin.

Ưu điểm của phương pháp dùng kháng thể là bệnh nhân không cần phải tự tạo ra kháng thể, giúp các nhóm dễ bị tổn thương như người cao tuổi, thường có phản ứng thấp với vắcxin, hoặc nhân viên y tế hay người có nguy cơ tiếp xúc với virus, được bảo vệ nhanh chóng từ phương pháp này.

Kháng thể có thể được sản xuất quy mô lớn bằng các quy trình sản xuất thông dụng trong ngành công nghiệp dược phẩm sinh học. Do đó, loại thuốc kháng virus này có thể là một công cụ quan trọng để chống đại dịch hiện nay.

Các thí nghiệm để xác nhận những kết quả trên đang được tiến hành. Các nhà nghiên cứu của VIB-UGent cũng đang chuẩn bị giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng để tiến tới khả năng điều trị chống lại bệnh COVID-19.

Mặc dù các kết quả nghiên cứu đầu tiên rất hứa hẹn, trung tâm VIB-UGent cho biết vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận hiệu quả thực sự của kháng thể này.

ANH THƯ
TTO