Thứ Hai, 16.03.2020 – Để không rơi vào tự mãn

Dẫn Người đến một triền đồi, nơi họ xây thành, để xô Người xuống vực. (Lc 4,29)

Thứ Hai, 16.03.2020 – Để không rơi vào tự mãn

Tuần III Mùa Chay.

2V 5,1-15a • Tv 41,2.3 và Tv 42,3. 4 • Lc 4,24-30

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

(Khi Chúa Giêsu đến thành Nadarét, Ngài nói với dân chúng tụ họp trong hội đường rằng): “Quả thật, Ta bảo các ngươi, chẳng có một tiên tri nào được tiếp đón tử tế ở quê hương mình. Ta bảo các ngươi, chắc hẳn trong thời Elia có nhiều bà goá ở Israel, khi trời hạn hán và một nạn đói lớn hoành hành khắp nước suốt ba năm sáu tháng, nhưng Elia không được sai đến với một người nào trong bọn họ, mà chỉ được sai đến với một bà goá ở Sarépta xứ Siđôn thôi. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Elisêô, nhưng không một người nào trong bọn họ được chữa lành, mà chỉ có Naaman, người Syria”.

Vừa nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy phẫn nộ. Họ đứng dậy, đẩy Người ra khỏi thành và dẫn Người đến một triền đồi, nơi họ xây thành, để xô Người xuống vực. Nhưng Người tiến qua giữa họ mà đi.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Để không rơi vào tự mãn

Dẫn Người đến một triền đồi, nơi họ xây thành, để xô Người xuống vực. (Lc 4,29)

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta được cùng “lên núi” và “xuống núi” với Đức Giêsu và chứng kiến những cung bậc cảm xúc của dân Nazareth. Theo Giêsu, chúng ta cũng sẽ có cơ hội sống kinh nghiệm thăng trầm với Người.

Trở về với quê hương của mình, Chúa Giêsu vẫn làm những việc Người thường làm: đọc sách Thánh, rao giảng Tin Mừng giải thoát cho người nghèo, người bị giam cầm, bị áp bức, tội lỗi, mù loà… Những người đồng hương của Người đi từ cảm xúc chăm chú lắng nghe đến ngưỡng mộ, thán phục. Tuy nhiên, cảm xúc ấy đã tiêu tan khi họ soi vào gốc tích của Đức Giêsu là con ông thợ mộc, rất đỗi bình thường. Có lẽ suy nghĩ này đã làm cho chính họ rơi xuống trong thất vọng và giận dữ. Sau khi Chúa Giêsu đưa ra hai dẫn chứng về thời ngôn sứ Elia và Elisa đều được sai đến cho những dân ngoại, họ đã phẫn nộ và kéo người lên núi để xô xuống vực.

Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta học được hai bài học: canh chừng cảm xúc chủ quan và tự mãn của chúng ta, kẻo có lúc chính chúng ta cũng kéo Chúa hoặc các ngôn sứ lên tận đỉnh núi để xô xuống vực sau đó. Bài học thứ hai nơi Đức Giêsu: dù bị đưa lên cao hay hạ xuống thấp, Người vẫn tiếp tục sứ vụ yêu thương và cứu độ mọi người.

Lm. Phaolô Nguyễn Văn Hưng, AA

Lạy Chúa , xin cho con luôn trung thành theo Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Quyết tâm: Cầu nguyện cho những người đang rao giảng Tin Mừng.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam