Thứ Sáu, 06.03.2020 –
Hoà giải hận thù bằng tình yêu và sự tha thứ

“Đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ.” (Mt 5,24)

Thứ Sáu, 06.03.2020 –
Hoà giải hận thù bằng tình yêu và sự tha thứ

Tuần I Mùa Chay.
Thứ Sáu đầu tháng.
Ed 18,21-28 • Tv 129,1-2.3-4ab.4c-6.7-8 • Mt 5,20-26

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. Các con đã nghe dạy người xưa rằng: Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà án. Còn Ta, Ta bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo anh em là “ngốc”, thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là “khùng”, thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ. Hãy liệu làm hoà với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan toà, quan toà lại trao con cho tên lính canh và con sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho con biết: Con sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối cùng!”

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Hoà giải hận thù bằng tình yêu và sự tha thứ

“Đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ.” (Mt 5,24)

Người Công giáo chúng ta thật hạnh phúc vì được Đức Giêsu mặc khải cho biết Thiên Chúa là Cha chúng ta và chúng ta là con của Người. Tuy nhiên, càng vui, càng hãnh diện, tự hào bao nhiêu thì chúng ta càng phải cẩn trọng bấy nhiêu, vì chính Đức Giêsu đã nói: “Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu”.

Hơn nữa, Đức Giêsu còn nói rõ điều kiện để được Thiên Chúa nhận lời là phải tha thứ: “Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ.”

Trong cuộc sống hôm nay, biết bao mối thù hận, giận ghét ngay trong gia đình như: mẹ chồng với nàng dâu; cha mẹ với con cái; anh chị em trong gia đình với nhau; hàng xóm; đồng nghiệp, bạn bè…

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta: hãy lấy tình yêu hoá giải hận thù, vì chỉ có tình yêu mới biến đổi được con người; còn bạo lực, oán thù chỉ đem lại chết chóc mà thôi. Nếu có ai đó mà chúng ta không thể yêu thương được thì đừng làm hại họ, nhưng khi có dịp hãy làm ơn cho họ.

Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy cho chúng con biết yêu thương anh chị em mình bằng tình thương của Chúa. Amen.

Quyết tâm: Cầu nguyện cho nền hoà bình trên thế giới .

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam