Thứ Ba, 24.12.2019 – Emmanuel

Người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta. (Mt 1,23)

Lễ vọng Giáng Sinh
Is 62,1-5 • Tv 88 • Cv 13,16-17.22-25 • Mt 1,18-25

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây:

Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, bà đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của bà là người công chính, không muốn tố cáo bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo:

“Hỡi Giuse con vua Đavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình: vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”. Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng:

“Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”.

Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền. Ông tiếp nhận bạn mình, nhưng không ăn ở với nhau, cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse đặt tên con trẻ là Giêsu.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Emmanuel

Người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta. (Mt 1,23)

Emmanuel! Ôi danh hiệu cao quý và thân thương. Hạnh phúc và hy vọng. Tình thương và sự sống.

Từ bao ngàn năm nhân loại rên xiết khổ đau. Vì bị hất hủi. Bị bỏ rơi. Bị nhục mạ: “Đồ bị ruồng bỏ”. Bị chê cười: “Phận bạc duyên đơn”. Bị nô lệ, Sống dưới ách tội lỗi ma quỷ. Thoi thóp. Không ra kiếp người. Nhưng vẫn hy vọng lời hứa cứu độ mau chóng đến ngày được thực hiện như Isaia tiên báo.

Thời gian con người rên xiết khổ đau cũng là thời gian bộc lộ tình yêu thương của Thiên Chúa. Tình yêu Chúa thấy rõ qua giai đoạn chuẩn bị lâu dài. Kế hoạch càng dài tình yêu càng lớn. Kế hoạch càng tỉ mỉ tình yêu càng hoàn hảo. Từ khi Abraham người được tuyển chọn đầu tiên đến Chúa Giêsu, Đấng hoàn thành lời hứa là một kế hoạch yêu thương lâu dài và hoàn hảo. Được diễn tả 3 lần 14 đời. Trong Kinh Thánh số 3 và số 7 là số hoàn hảo. 14 là 2 lần 7. Ba lần mười bốn đời là một kế hoạch vô cùng hoàn hảo.

Và kết cục thật mỹ mãn. Giuse được quyền đặt tên con trẻ là Giêsu. Giêsu trở thành con loài người, Giêsu là Thiên Chúa Cứu. Thiên Chúa cứu nhân loại khỏi ách ma quỷ tội lỗi. Thiên Chúa quyền năng mới có thể cứu con người chống lại ma quỷ tội lỗi.

Cách Thiên Chúa cứu con người mới thật kỳ diệu. Thiên Chúa không từ trên cao phán xuống một lời để cứu. Nhưng Thiên Chúa xuống ở với con người. Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Còn hơn ở cùng, Thiên Chúa kết hợp nên một với ta. Thiên Chúa vô cùng cao sang kết hợp với con người tầm thường xấu xa tội lỗi. Con người bị bỏ rơi lăn lóc bên đường không ai thèm đoái hoài ngó ngàng.

Và vì bản tính nhân loại được kết hợp với bản tính Thiên Chúa nên phẩm con người được nâng cao: “Ngươi sẽ là ngọc miện huy hoàng… sẽ là mũ triều thiên vương giả”. Con người được yêu thương nâng niu: “Người được gọi: Ái khanh lòng ta hỡi. Xứ sở ngươi nức tiếng là Duyên thắm chỉ hồng”.

Hãy ý thức phẩm giá của mình. Hãy nhận thức ơn thiêng cao quý sắp lãnh nhận. Không phải là ơn thiêng nũa, nhưng là chính Thiên Chúa làm người. Đến ở với chúng ta. Đến kết hợp với chúng ta. Đến yêu thương chúng ta. Đến nâng chúng ta lên hạnh phúc.

Và ngày Thiên Chúa giáng trần cũng là ngày loài người được sinh lại. Phận người được thay đổi. Nên ta tha thiết mong, háo hức đợi chờ, khao khát. Lạy đấng Emmanuel, xin hãy đến.

TGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam