Tuần lễ Giáo lý – Bài 1: Con người là gì, là ai?

Kể từ lúc con người biết suy tư (homo sapiens) xuất hiện khoảng 200.000 năm trước cho đến ngày nay với khoảng 7,7 tỷ người đang sống trên trái đất, con người không ngừng tìm kiếm câu trả lời về lai lịch của mình – Con người là gì, là ai?

Tuần lễ Giáo lý –
Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo Về Con Người

 Lời mở đầu

Các bạn thân mến,

Trong tuần lễ Giáo lý năm 2019 này, chúng ta cùng tìm hiểu Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo về con người.

Đây là một chủ đề thiết thân đối với từng người, vì chúng ta là con người. Chúng ta muốn khám phá ra mình là gì, là ai, có thể mở rộng và vươn xa tới đâu trong thế giới hữu hình và cả vô hình.

Hơn nữa, chúng ta là những con người đang sống giữa cộng đồng xã hội, có thể vươn rộng đến toàn thể nhân loại và vũ trụ. Nếu những thành phần của cộng đồng này nhận thức được những giá trị căn bản của con người như sự thật, tình yêu, tự do, công bằng và cùng hành động cho công ích, chắc chắn xã hội chúng ta sẽ sống an lành, dồi dào và hạnh phúc hơn nhiều.

Cuộc sống con người chúng ta luôn có những biến động, thách đố và thậm chí cả những xung đột vì những nhận thức, tham vọng và dục vọng khác nhau, Giáo huấn Xã hội Công giáo về con người sẽ là một phương tiện rất hữu hiệu để ta giải quyết những căng thẳng, khó khăn đó. Đồng thời Giáo huấn này cũng giúp ta sống trong niềm tin và hy vọng vì mỗi con người đều là một mầu nhiệm cần khám phá không ngừng và có những khả năng vô tận để tôn trọng, bênh vực cho nhau.

Khoá học này chỉ kéo dài trong 8 tiết học nên chắc chắn chỉ có thể giới thiệu với các bạn một vài điểm chính của Giáo huấn Xã hội Công giáo. Mong các bạn sẽ tìm dịp học hỏi thêm.

Bản văn của khoá học được soạn thảo dưới hai dạng: dạng in thành tập sách nhỏ và dạng văn bản có hình màu minh hoạ sao chép trên đĩa mềm để tiện lưu trữ.

Cầu chúc các bạn luôn an mạnh để tìm được những điều bổ ích cho đời sống trong Giáo huấn Xã hội Công giáo này.

Thân ái,

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn


 Các chữ viết tắt 

Công đồng Vaticanô II:                                CĐ.Vat II
Hiến chế Gaudium et Spes:                        GS
Tóm lược Học thuyết Xã hội Công giáo:    TLHTXHCG
Giáo lý Hội Thánh Công giáo:                     GLHTCG
Hội đồng Giám mục Việt Nam:                    HĐGMVN
Atlas Giải phẫu Cơ thể Người:                    Atlas