Chúa Nhật, 26.05.2019 – Thiên Chúa ở cùng chúng ta

Ai yêu mến Thầy, sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. (Ga 14,23)

Chúa Nhật VI Phục Sinh

Cv 15,1-2.22-29 • Tv 66 • Kh 21,10-14.22-23 • Ga 14,23-29

Lời Chúa

“Thánh Thần sẽ nhắc nhở cho các con tất cả những gì Thầy đã nói với các con”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Ai yêu mến Thầy, sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. Kẻ không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Lời các con nghe, không phải là của Thầy, nhưng là của Cha, Đấng đã sai Thầy. Thầy đã nói với các con những điều này khi còn ở với các con. Nhưng Đấng Phù Trợ là Thánh Thần, mà Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, chính Người sẽ dạy các con mọi điều, và sẽ nhắc nhở cho các con tất cả những gì Thầy đã nói với các con. Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con. Thầy ban cho các con không như thế gian ban tặng. Lòng các con đừng xao xuyến và đừng sợ hãi. Các con đã nghe Thầy nói với các con rằng: Thầy đi, rồi Thầy trở lại với các con. Nếu các con yêu mến Thầy, thì các con hãy vui mừng vì Thầy về với Cha, bởi lẽ Cha trọng hơn Thầy. Giờ đây Thầy nói với các con trước khi việc xảy ra, để khi việc xảy ra, thì các con tin”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Nghe bài giảng Phúc Âm – Cha GB. Phương Đình Toại

Sống Lời Chúa: Thiên Chúa ở cùng chúng ta

Ai yêu mến Thầy, sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. (Ga 14,23)

Bài Tin Mừng hôm nay đã giới thiệu một trong những chủ đề quan trọng nhất của Cựu Ước. Đây cũng là điều mà Giáo Hội tái khám phá và đào sâu trong đời sống thiêng liêng hiện đại “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.
Ước vọng sâu xa của dân Israel là được Thiên Chúa ở cùng họ. Sự hiện diện của Ngài là bảo đảm an ninh và mang lại hạnh phúc cho dân Chúa. Sách Sáng Thế đã ngầm hiểu điều đó khi nói đến hình ảnh Thiên Chúa dạo bước trong vườn địa đàng, trong cơn gió hiu hiu để thăm viếng con người (St 3,8). Trong biến cố Xuất Hành, Ngài lại ở giữa dân qua hình ảnh cột mây, cột lửa khi họ lưu đầy trong sa mạc. Sau đó, Thiên Chúa ngự giữa họ trong Lều Hội Ngộ với vật chứng tượng trưng cho sự hiện diện của Ngài là hai tấm bia đá được đặt trong Hòm Bia Giao Ước. Khi dân định cư ở Đất Hứa, Đavít đã quyết định xây dựng một đền thờ để Thiên Chúa thường xuyên ở với họ. Lúc đó, Hòm Bia Giao Ước được đặt vào nơi cực thánh trong đền thờ Giêrusalem rực rỡ. Vào khoảng năm 587 TCN, đền thờ bị đốt cháy và Hòm Bia Giao Ước cũng bị mất  cắp trong biến cố đau thương đó. Một lần nữa, vào năm 70, đến lượt quân Rôma phá huỷ hoàn toàn Đền Thờ và đuổi dân Chúa ra khỏi vùng Đất Hứa. Phải chăng Thiên Chúa đã bỏ rơi họ?
Thật kỳ lạ khi biến cố đau thương đó chính là điều kiện để lời hứa từ xa xưa trở thành hiện thực. Với biến cố Phục Sinh, Đức Giêsu Kitô trở nên sự hiện diện cụ thể và sống động của Thiên Chúa giữa dân Người. Như vậy, Đền Thờ Giêrusalem không còn cần thiết nữa: “Trong thành, tôi không còn thấy Đền Thờ, vì Đức Chúa và Con Chiên là Đền Thờ của Thành” (Kh 21,22). Do đó, Tin Mừng Gioan khẳng định rằng: Thời khắc phục sinh sẽ khiến những người thờ phượng đích thực đến để thờ phượng Thiên Chúa trong Thần Khí và Sự Thật (Ga 4,21-24). Do Thái giáo được thay thế bởi Kitô giáo, Cựu Ước dọn đường cho Tân Ước và Đền Thờ bị phá huỷ để chính Đấng Phục Sinh hiện diện giữa tất cả các Kitô hữu và giữa muôn dân. Với nhân tính của Đức Giêsu Kitô Phục Sinh, Thiên Chúa hiện diện cách hữu hình, sống động và cụ thể giữa dân. Hơn thế nữa, Ngài hiện diện với trọn vẹn thần tính của mình mà Giáo Hội, Israel Mới, đã định sẵn như là mầu nhiệm Ba Ngôi: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Lm. FX. Phó Đức Giang, OFM

Lạy Chúa, như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong, hồn con cũng trông mong ở gần Ngài luôn mãi!
Quyết tâm: Tìm kiếm sự hiện diện của Thiên Chúa hơn là xin cho mình những lợi lộc nho nhỏ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam