Chúa Nhật, 19.05.2019 – Dấu chỉ của tình yêu

Như Thầy đã yêu thương các con, thì các con cũng hãy yêu thương nhau. Căn cứ vào điều này mà mọi người nhận biết các con là môn đệ của Thầy. (Ga 13,34-35)

Tuần V Phục Sinh

Cv 14,20b-26 • Tv 144 • Kh 21,1-5a • Ga 13,31-33a.34-35

Lời Chúa

“Thầy ban cho các con điều răn mới, là các con hãy yêu thương nhau”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi Giuđa ra khỏi phòng tiệc, Chúa Giêsu liền phán: “Bây giờ Con Người được vinh hiển và Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người. Nếu Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người, thì Thiên Chúa lại cho Người được vinh hiển nơi chính mình, và Thiên Chúa sẽ cho Người được vinh hiển.
“Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa thôi. Thầy ban cho các con điều răn mới, là các con hãy yêu thương nhau. Như Thầy đã yêu thương các con, thì các con cũng hãy yêu thương nhau. Căn cứ vào điều này mà mọi người nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là nếu các con yêu thương nhau”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Nghe bài giảng Phúc âm – Cha GB. Phương Đình Toại

Sống Lời Chúa: Dấu chỉ của tình yêu

Như Thầy đã yêu thương các con, thì các con cũng hãy yêu thương nhau. Căn cứ vào điều này mà mọi người nhận biết các con là môn đệ của Thầy. (Ga 13,34-35)

Bài Tin Mừng hôm nay là tất cả những gì người Kitô cần biết và cần thực hành. Bất cứ ai muốn trở thành người bước theo Chúa Giêsu đích thực đều phải học bài học làm người môn đệ: đó chính là yêu thương người đồng môn với mình. Đã hơn hai ngàn năm rồi và biết bao thế hệ môn đệ của Chúa Giêsu đã và đang sống cái đạo “tình” mà Giêsu để lại. Cái đạo tình nối kết làm mọi người trở nên “người nhà” của Thiên Chúa. Bài đọc một kể lại kinh nghiệm này của Phaolô và Barbara.
Có lẽ ai ai cũng để dành cái tình của mình cho Chúa. Khi ta chọn lựa dành cái tình của mình cho Chúa, ta bước vào một tương quan cá nhân và kinh nghiệm được Chúa yêu ta dường nào. Khi được yêu, ta thấy trời mới đất mới, nơi mà ta luôn sống trong sự hiện diện của Chúa. Bài đọc hai mang lại cho ta một niềm hy vọng của những ai yêu Chúa. Giêsu không muốn ta dừng lại ở việc thấy đó; nhưng trở thành dấu chỉ của tình yêu qua kinh nghiệm yêu thương của mình.
Để làm gương, Giêsu đã trở thành dấu chỉ cho ta, nhất là những giây phút cuối đời Người. Người chỉ cho môn đệ Người cách Người yêu họ: trở nên tôi tớ rửa chân cho họ. Người làm mẫu cho họ cách Người ở với họ và trong họ: trở thành lương thực để họ bẻ ra, chia sẻ cho nhau mà ăn, mà uống. Người dạy cho họ cách làm môn đệ của Người: yêu thương nhau như Người. Giêsu lập nên cái đạo “tình” và cũng đã sống trọn cái tình ấy trên thập giá. Kinh nghiệm này sẽ dằn vặt ta vì ta biết ta không thể yêu người đồng môn của mình như Chúa yêu ta. Khi ta gắng hết sức mình để tập yêu và học yêu người xung quanh ta, ta làm cho mọi người thấy Chúa hiện diện rất gần họ. Khi càng yêu đồng môn của mình, ta càng trở nên dấu chỉ của niềm hy vọng.
Để trở thành môn đệ của Giêsu và làm cho người khác nhận ra mình là môn đệ, ta không có cách nào khác bằng cách yêu người đồng môn của mình và yêu họ như Chúa yêu ta. yêu như Chúa yêu sẽ mãi luôn là điều khó, bởi vì cho người khác thấy Chúa trong mọi góc ngách đời sống của ta không bao giờ là một điều dễ. Không dễ để rửa chân cho người mà họ luôn vụ lợi ta…Không dễ để trở thành lương thực để người khác bẻ ra và nghiền nát trong tay của kẻ hãm hại ta. Không dễ để chết cho người luôn thù hằn ta. Cần lắm sự nâng đỡ, một lời nguyện cầu cho nhau để ta giúp nhau trở thành môn đệ đích thực của Giêsu.

Lm. Võ Trần Gia định, AA

Xin cho con biết học yêu người như Chúa yêu con.
Quyết tâm: Cầu nguyện cho bất cứ ai ta gặp hôm nay như cử chỉ đầu tiên của tình yêu dành cho họ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam