Chúa Nhật, 21.04.2019 – Lễ Phục Sinh

“Anh em đã sống lại với Đức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Đức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa.” (Cl 3,1)

Cv 10,34a. 37-43 • Tv 117 • Cl 3,1-4 • Ga 20,1-9

Lời Chúa

“Người phải sống lại từ cõi chết”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ, bà liền chạy về tìm Simon-Phêrô và người môn đệ kia được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: “Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu”. Phêrô và môn đệ kia ra đi đến mồ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô, và đến mồ trước. Ông cúi mình xuống thấy những khăn liệm để đó, nhưng ông không vào trong. Vậy Simon-Phêrô theo sau cũng tới nơi, ông vào trong mồ và thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ. Bấy giờ môn đệ kia mới vào, dù ông đã tới mồ trước. Ông thấy và ông tin, vì chưng các ông còn chưa hiểu rằng, theo Kinh Thánh, thì Người phải sống lại từ cõi chết.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Nghe bài giảng của Cha GB. Phương Đình Toại

Sống Lời Chúa: Sống khác

Anh em đã sống lại với Đức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Đức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa.” (Cl 3,1)

Chúa Phục Sinh không còn như cũ. Bà Mađalêna tưởng Chúa là người làm vườn. Hai môn đệ đ đường Emmaus tưởng Chúa là khách bộ hành. Các môn đệ đánh cá tưởng Chúa là bạn chài. Không chỉ đổi mới thân xác, Chúa Phục Sinh còn đổi mới thế giới và đổi mới thân phận chúng ta.
Chúa Phục Sinh đã làm những việc kỳ diệu. Và việc kỳ diệu nhất chính là tự mình sống lại. Lính canh hốt hoảng. Các phụ nữ sợ hãi. Và Tôma không thể nào tin nổi. Vì chưa từng có và không thể nào có được. Thế mà Chúa đã Phục Sinh. Thật là kỳ diệu!
Chúa Phục Sinh là sức mạnh vô biên. Trời long đất lở. Phiến đá lắp cửa mộ nặng ngàn cân đã bị đẩy sang một bên. Mạnh nhất chính là Chúa đã chiến thắng tử thần. Chúa Phục Sinh là sức mạnh to lớn. Và người đã thiết lập vương quốc sự sống.
Chúa Phục Sinh siêu thoát cõi phàm tục. Người thuộc về một thế giới khác. Siêu việt hạ giới. Mở ra thượng giới vô biên. Người vượt qua chết chóc để đi vào sự sống. Vượt qua mọi chia rẽ để qui tụ muôn loài, muôn vật và muôn người.
Phục Sinh không phải là quay lại lối sống cũ, nhưng là bước lên một bậc mới của cuộc sống. Cao siêu hơn. Thanh thoát hơn. Phong phú hơn. Mạnh mẽ hơn. Kỳ diệu hơn.
Phục Sinh không chỉ là sống lại, nhưng là sống khác. Trong thư gửi tín hữu Côlôsê, Thánh Phaolô mời gọi: “Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô…anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới”. Sống khác là vươn cao hơn. Là vượt thoát hạ giới. Là vươn lên thượng giới. Là sống theo Thần Khí. Là quảng đại. Sống cho Chúa và cho tha nhân đến quên thân mình.
Thánh Phêrô đã sống theo con người mới. Trước kia ngài thuộc hạ giới nên ham sống sợ chết, tìm an nhàn hưởng thụ, huênh hoang kiêu ngạo và ganh ghét tranh giành địa vị với anh em. Nay ngài thuộc thượng giới, nên ngài đã can đảm mạnh mẽ rao giảng Tin Mừng. Bị bắt bớ, ngài vui mừng vì được chịu khổ vì Chúa. Không có gì ở trần gian nhưng trở nên vô cùng phong phú, vô cùng mạnh mẽ vì có Chúa Phục Sinh.
Thánh Phaolô cũng sống theo con người mới. Trước kia ngài mãi mê theo thế gian, nhưng từ khi gặp Chúa Phục Sinh ngài coi tất cả là rác rưởi, thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời là được biết Chúa Kitô. Ngài không còn sống cho mình nữa nhưng sống cho Chúa.
Lễ Phục Sinh không mừng nhưng để sống. Tôi chỉ cử hành lễ Phục Sinh thật sự khi đổi mới đời sống: Sống khác.

TGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

Xin Chúa cho con để sức mạnh sống Phục Sinh của Chúa mà con đã thông phần trong Ơn Cứu Độ, nuôi sống lý tưởng, ý chí và hy vọng.
Quyết tâm: Vượt qua những yếu hèn của thể xác, Sống vui tươi, tích cực, lành mạnh.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam