Thứ Năm Tuần Thánh, 18.04.2019 – Yêu thương thể hiện qua hy sinh và phục vụ

“Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu.” (Ga 13,4)

Lễ tiệc ly
Xh 12,1-8.11-14 • Tv 115 • 1Cr 11, 23-26 • Ga 13, 1-15

Lời Chúa

“Ngài yêu thương họ đến cùng”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Trước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. Sau bữa ăn tối, ma quỷ gieo vào lòng Giuđa Iscariô, con Simon, ý định nộp Người. Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy Người đến chỗ Simon Phêrô, ông này thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?” Chúa Giêsu đáp: “Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu”. Phêrô thưa lại: “Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con”. Chúa Giêsu bảo: “Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy”. Phêrô liền thưa: “Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa”. Chúa Giêsu nói: “Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu”. Vì Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: “Không phải tất cả các con đều sạch đâu”.
Sau khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc áo lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người nói: “Các con có hiểu biết việc Thầy vừa làm cho các con chăng? Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Yêu thương thể hiện qua hy sinh và phục vụ

“Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu.” (Ga 13,4)

Chiều Thứ Năm Tuần Thánh đượm bầu khí tình yêu. Ở đời, người ta đã cố gắng định nghĩa “tình yêu” nhưng chưa có định nghĩa nào trọn vẹn cả. Có người đã mô tả “yêu là chết trong lòng một ít”. Nhưng với Đức Giêsu thì hoàn toàn khác: yêu là chết không chỉ trong lòng một ít mà chết cả bản thân cho người mình yêu. Tình yêu mãnh liệt này được thể hiện qua việc lập bí tích Thánh Thể và hành động rửa chân cho các môn đệ.
Yêu thương là hy sinh qua bí tích Thánh Thể. Đức Giêsu biết rõ đã đến “giờ” vượt qua cuộc khổ nạn và sự chết, nên trong bữa tiệc ly, Người đã trao ban của ăn và của uống. Của ăn là Tấm bánh trở nên Thân Mình Người – Thân Mình sẽ bị trao nộp và chịu chết vì mọi người. Của uống là Rượu nho trở nên Máu Người – Máu sắp đổ ra để mọi người được tha tội (Mt 26,28). Khi truyền cho các môn đệ “anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (1Cr 11,24-25; Lc 22,19), Chúa Giêsu muốn rằng các môn đệ phải cử hành bữa tiệc Giao Ước Thánh Thể để tham dự vào cuộc Vượt Qua của Người: vượt qua cái chết để vào cõi sống muôn đời; đồng thời, thể hiện sự ràng buộc của giao ước mới bằng sợi dây yêu thương: Hãy yêu thương nhau “như Thầy yêu thương” (Ga 15,34).
Yêu thương là phục vụ qua việc rửa chân cho nhau. Bài Tin Mừng nhấn mạnh từng chi tiết và ý nghĩa của hành động rửa chân: “Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau.” (Ga 13,4-5). Nếu bí tích Thánh Thể diễn tả sự hy sinh cao cả đến mức hy sinh mạng sống mình vì người mình yêu, thì việc rửa chân lại thể hiện tình yêu và sự hy sinh đó qua việc phục vụ phục vụ cách khiêm tốn. Nếu bí tích Thánh Thể được cử hành trong nhà thờ, thì việc rửa chân được thực hiện ngoài cuộc sống. Nếu bí tích Thánh Thể nhấn mạnh đến sự hiệp thông với nhau để hướng về Chúa, thì việc rửa chân nhấn mạnh đến việc chia sẻ để hướng về tha nhân.
Chỉ có tình yêu mới có thể thúc đẩy Chúa Giêsu phục vụ bằng cách cúi xuống nâng niu bàn chân của các môn đệ, cũng là của mỗi người chúng ta. Những bàn chân vướng bẩn các đam mê bụi trần. Những dấu chân lầm đường lạc lối. Những đôi chân đầy thương tích. Thế nhưng Chúa Giêsu cúi xuống nhẹ nhàng rửa mọi đau thương, xoá những vết mặc cảm, tẩy mọi vết nhơ phản bội, lau những vết bùn kiêu căng, phủi sạch đôi chân vướng bụi trần để từ nay chúng ta có thể can đảm ra đi “phục vụ anh chị em“.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khnh, OFM

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam