Thứ Năm, 11.04.2019 – Ý nghĩa của cái tên

Thiên hạ sẽ không còn gọi ngươi là Abram nữa, nhưng sẽ gọi là Abraham, vì Ta đặt ngươi làm tổ phụ nhiều dân tộc. (St 17,5)

Thánh Stanislaô, giám mục, tử đạo
St 17, 3-9 • Tv 104 • Ga 8, 51-59

Lời Chúa

“Cha các ngươi là Abraham đã hân hoan vì nghĩ sẽ được thấy ngày của Ta”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với người Do-thái rằng: “Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Nếu ai giữ lời Ta, thì muôn đời sẽ không phải chết”. Người Do-thái lại nói: “Bây giờ thì chúng tôi biết rõ ông bị quỷ ám. Abraham đã chết và các tiên tri cũng vậy, thế mà ông lại nói: ‘Ai giữ lời Ta, thì không bao giờ phải chết’. Chẳng lẽ ông lại lớn hơn cha chúng tôi là Abraham sao? Ngài đã chết, các tiên tri cũng đã chết. Ông cho mình là ai?”
Chúa Giêsu trả lời: “Nếu Ta tự tôn vinh chính mình, thì vinh quang của Ta sẽ không giá trị gì. Chính Cha Ta tôn vinh Ta. Người là chính Đấng các ngươi xưng là Thiên Chúa của các ngươi. Vậy mà các ngươi không biết Người. Còn Ta, Ta biết Người. Nếu Ta nói Ta không biết Người, thì Ta cũng nói dối như các ngươi. Nhưng Ta biết Người, và Ta giữ lời Người. Cha các ngươi là Abraham đã hân hoan, vì nghĩ sẽ được thấy ngày của Ta. Ông đã thấy và đã vui mừng”.
Người Do-thái liền nói: “Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã trông thấy Abraham rồi sao?” Chúa Giêsu trả lời: “Quả thật, quả thật, Ta nói với các ngươi: Khi Abraham chưa sinh ra, thì Ta đã có rồi”.
Bấy giờ họ lượm đá ném Ngài, nhưng Chúa Giêsu ẩn mình đi ra khỏi đền thờ.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Ý nghĩa của cái tên

Thiên hạ sẽ không còn gọi ngươi là Abram nữa, nhưng sẽ gọi là Abraham, vì Ta đặt ngươi làm tổ phụ nhiều dân tộc. (St 17,5)

Một ngày kia, tôi nói với một cô gái tên Emily rằng tên của cô rất đẹp. Cô ấy trả lời rằng cô luôn ghét cái tên đó và ước gì hội nhỏ cha mẹ cô đổi tên cho cô. Một lần khác, anh chàng tên Jacob nói với tôi rằng anh không thích cái tên của mình vì mẹ anh hay dùng nó để đay nghiến anh. Anh muốn đổi nó thành Jake. Đúng thế, chúng ta muốn đổi tên vì cái tên mới có một ý nghĩa đặc biệt đối với chúng ta.
Chúng ta chẳng mấy để ý đến việc Thiên Chúa đổi tên cho Abram, nhưng nó trở nên quan trọng vì nó dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu. Việc Abram đổi tên thành Abraham nói lên rằng ông đã bước vào lối sống mới, để phục vụ Thiên Chúa và dân của Người. Cuộc tái sinh đó buộc ông phải đổi tên, không phải vì cái tên cũ xấu xí, nhưng vì cái tên mới nói lên việc ông thực sự là ai. Chúng ta đang tiến dần đến lễ phục sinh là tiến dần đến một cuộc biến đổi hoàn toàn. Chúng ta sẵn sàng cho điều đó chưa? Chúng ta đã đón nhận tên gì qua bí tích Rửa tội và cái tên đó nhắc nhở chúng ta về điều gì?

Mary Marroco

Lạy Chúa, xin cho con biết biến đổi không ngừng trên con đường hoàn thiện bản thân để xứng đáng được gọi là con cái Thiên Chúa.
Quyết tâm: Không kêu tên Chúa vô cớ nhưng kêu cầu danh Chúa trong kính trọng. Quyết tâm làm điều tốt để rạng danh Chúa. 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam