Chúa Nhật, 07.04.2019 – Câu hỏi đem đến ơn cứu độ

“Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. (Ga 8,7)

Chúa Nhật V Mùa Chay
Is 43, 16-21 • Tv 7 • Pl 3, 8-14 • Ga 8, 1-11

Lời Chúa

PHÚC ÂM: Ga 8, 1-11
“Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?” Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: “Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?” Nàng đáp: “Thưa Thầy, không có ai”. Chúa Giêsu bảo: “Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Nghe Bài giảng – Cha GB. Phương Đình Toại


 

Sống Lời Chúa: Câu hỏi đem đến ơn cứu độ

“Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. (Ga 8,7)
Muà chay là mùa ăn năn thống hối, Giáo Hội mời gọi mọi tín hữu nhìn lại chính mình, nhìn vào tâm hồn và cuộc sống. Đặc biệt, qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta hãy nhìn vào cõi lòng: “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi” (Ga 8,7).
Theo thói quen, mỗi khi đọc bài Tin mừng này chúng ta thường có suy nghĩ: Chúa đặt câu hỏi trên là để cứu người phụ nữ ngoại tình. Suy nghĩ như thế không sai nhưng lại chưa đủ, tại sao? Bởi vì Chúa không chỉ cứu người phụ nữ phạm tội mà còn cứu độ từng người trong chúng ta. Thật vậy, qua câu hỏi của Chúa Giêsu, ai cũng nhận ra mình là kẻ có tội, cần được ơn tha thứ của Chúa và cũng cần tha thứ cho nhau. Cụ thể, sau khi nghe Chúa hỏi, từng người bỏ đi hết, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Tại sao họ bỏ đi? Bởi vì họ nhận ra, chính họ cũng là người có tội thì cần phải ăn năn sám hối; khi họ ăn năn sám hối sẽ nhận được ơn tha thứ của Chúa hầu được hưởng ơn cứu độ.

Lm. Biển Xanh

Lạy Chúa, trong cuộc sống chúng con nhìn thấy mặt trái của người khác, mà không thấy khuyết điểm của chính mình. Tuy nhiên, là người ai cũng mắc sai lầm và tội lỗi (Mc 10,18). Xin Chúa tha thứ cho chúng con.
Quyết tâm: Hôm nay tôi không xét đoán bất cứ ai.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam