Thứ Bảy, 06.04.2019 – Kiếm tìm công lý

“Nhưng lạy Chúa các đạo binh, Chúa xét xử công minh, và dò xét tâm can. Chớ gì con sẽ thấy Chúa báo thù chúng, vì con đã phó thác việc con cho Chúa.” (Gr 11,20)

Thứ Bảy đầu tháng – Tuần IV Mùa Chay
Gr 11, 18-20 • Tv 7 • Ga 7, 40-53

Lời Chúa

PHÚC ÂM: Ga 7, 40-53
“Đấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao?”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, sau khi nghe Chúa Giêsu giảng, có nhiều người trong đám dân chúng nói rằng: “Ông này thật là tiên tri”. Kẻ khác nói: “Ông này thật là Đấng Kitô”. Người khác nữa lại nói: “Đấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao? Nào Kinh Thánh chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân bởi dòng dõi Đavit, và từ làng Bêlem, quê hương của Đavit?” Vì thế, dân chúng bất đồng ý kiến với nhau về Người. Trong số đó, có một ít kẻ định bắt Người, nhưng không ai dám ra tay bắt Người. Vậy khi những người thừa hành đến với thượng tế và biệt phái, các ông này hỏi họ rằng: “Tại sao các ngươi không điệu nó tới?” Các người thừa hành thưa rằng: “Chẳng hề có ai nói như người ấy”. Các người biệt phái trả lời rằng: “Chớ thì các ngươi cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong các vị thủ lãnh và các người biệt phái, có ai tin nó đâu? Chỉ có lũ khốn nạn đó nó không biết gì lề luật”. Nicôđêmô là người đã tới gặp Chúa Giêsu ban đêm, cũng là người trong nhóm họ, nói với họ rằng: “Chớ thì luật của chúng ta có lên án cho ai mà không nghe họ, hoặc không biết rõ họ làm gì không?” Nhưng họ trả lời rằng: “Hay ông cũng là người Galilêa? Hãy đọc kỹ Kinh Thánh, ông sẽ thấy rằng không có tiên tri nào phát xuất từ Galilêa”. Sau đó ai về nhà nấy.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Kiếm tìm công lý

“Nhưng lạy Chúa các đạo binh, Chúa xét xử công minh, và dò xét tâm can. Chớ gì con sẽ thấy Chúa báo thù chúng, vì con đã phó thác việc con cho Chúa.” (Gr 11,20)

Ngôn sứ Giêrêmia được biết với cái tên là ngôn sứ của nước mắt. Nỗi đau của ngài là nỗi đau thật sự và có thể chạm đến nỗi đau của riêng mỗi người chúng ta. Tin tức 24 giờ và các trang mạng xã hội khác, liên tục đưa tin về những sự việc bất công đang diễn ra trên giới, có thể giúp chúng ta hiểu được nỗi đau liên lỉ của ngài. Dường như nỗi phiền muộn của ngài sẽ chẳng bao giờ có hồi kết. Dường như công lý sẽ chẳng bao giờ đến với ngài.
Có thể chúng ta muốn chia sẻ với ngôn sứ Giêrêmia khi mơ ước được nhìn thấy Thiên Chúa trừng phạt những kẻ làm điều ác. Thế nhưng, Giêrêmia tin tưởng vào công lý của Thiên Chúa, Đấng thấu hiểu mọi lòng trí con người.
Công lý của Thiên Chúa không giống với công lý mà con người nghĩ. Công lý của Thiên Chúa được thể hiện rõ nét nơi Chúa Giêsu, Đấng tiêu diệt tội lỗi và sự chết, thay vì trừng phạt các thụ tạo mà Người yêu thương. Chính Thiên Chúa đã trở nên con chiên bị đưa đi sát tế. Do đó, công lý của Thiên Chúa đối nghịch với việc báo oán của con người. Công lý của Thiên Chúa chính là trao ban trọn vẹn bản thân cho dân Ngài, là tha thứ, là thương xót và mang lại bình an.

Elizabeth Duffy

Lạy Chúa, xin cho con biết lấy ơn báo oán, lấy sự hiền hoà chống lại bạo lực, lấy niềm vui để xoa dịu nỗi buồn, lấy niềm tin để đáp lại sự bất tín và lấy Chúa làm gia nghiệp đời con.
Quyết tâm: cố gắng nhìn đến mặt tốt và có cái nhìn tích cực cho một người đang bất hoà với tôi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam