Thứ Năm, 04.04.2019 – Thoát khỏi vòng nô lệ

“Chúa đã nguôi cơn giận, không thực hiện điều dữ mà Người đã đe doạ phạt dân Người.” (Xh 32,14)

Thánh Isiđôrô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh.
Xh 32, 7-14 • Tv 105 • Ga 5, 31-47

Lời Chúa

PHÚC ÂM: Ga 5, 31-47
“Có người tố cáo các ngươi, đó là Môsê, người mà các ngươi vẫn tin tưởng”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với dân Do-thái rằng: “Nếu chính Ta làm chứng về Mình, thì chứng của Ta sẽ không xác thực. Có một Đấng khác làm chứng về Ta, và Ta biết chứng Người làm về Ta thì xác thực. Các ngươi đã sai người đi hỏi Gioan, và Gioan đã làm chứng cho sự thật. Phần Ta, Ta không cần chứng của loài người, nhưng Ta nói những điều này để các ngươi được cứu thoát. Gioan là cây đèn cháy sáng. Các ngươi cũng muốn vui hưởng ánh sáng đó một thời gian. Nhưng Ta có một bằng chứng hơn chứng của Gioan: vì công việc Chúa Cha đã giao cho Ta hoàn thành, là chính công việc Ta đang làm. Các việc đó làm chứng về Ta rằng Chúa Cha đã sai Ta. Và Chúa Cha, Đấng đã sai Ta, chính Người cũng làm chứng về Ta. Nhưng chưa bao giờ các ngươi được nghe tiếng Người, chưa bao giờ nhìn thấy mặt Người, và lời Người, các ngươi cũng chẳng giữ lại được, vì các ngươi không tin Đấng Người đã sai đến. Các ngươi tra cứu Sách Thánh, vì tưởng rằng trong đó các ngươi sẽ tìm thấy sự sống muôn đời; chính Sách Thánh lại làm chứng về Ta, vậy mà các ngươi vẫn không chịu đến với Ta để được sống.
Ta không tìm vinh quang nơi loài người. Nhưng Ta biết các ngươi không có lòng yêu mến Thiên Chúa. Ta đến nhân danh Chúa Cha, nhưng các ngươi không chịu đón nhận. Nếu có một người nào khác nhân danh mình mà đến, các ngươi sẽ đón nhận nó. Các ngươi là những người nhận vinh quang lẫn nhau mà không tìm vinh quang do một Thiên Chúa, thì làm sao các ngươi có thể tin được? Các ngươi đừng tưởng rằng Ta sẽ tố cáo các ngươi với Chúa Cha. Kẻ tố cáo các ngươi là Môsê, tức là người mà các ngươi vẫn tin tưởng. Vì nếu các ngươi tin Môsê, thì có lẽ các ngươi cũng đã tin Ta, bởi vì chính Môsê đã viết về Ta. Nhưng mà nếu các ngươi không tin điều Môsê đã viết, thì làm sao các ngươi tin lời Ta được?

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Thoát khỏi vòng nô lệ

“Chúa đã nguôi cơn giận, không thực hiện điều dữ mà Người đã đe doạ phạt dân Người.” (Xh 32,14)

Tôi rất thích cách Môsê tranh luận với Chúa, vì chính tôi cũng thường tranh luận với Chúa đủ điều. Ai trong chúng ta, cũng từng có lần tranh luận với Chúa như vậy. Chúng ta chất vấn Chúa rằng vì sao Chúa lại để thiên tai, tội phạm, tai nạn, thảm cản…xảy ra khắp nơi; tại sao những người xấu lại đạt được nhiều thành công như vậy?
May thay, Chúa luôn tha thứ khi chúng ta phàn nàn, oán trách Chúa như cách mà Người đã tha thứ cho người Do Thái. Những bậc làm cha mẹ chắc chắn cũng thấu hiểu điều này mỗi khi bị con cái họ phàn nàn. Phải chăng phàn nàn và tính lý sự đã thuộc về bản chất con người, như một phần hậu quả của Tội Nguyên Tổ? Và như chúng ta yêu thương con cái thế nào, thì Thiên Chúa cũng yêu thương chúng như vậy. Ngài còn tìm mọi cách để dẫn đưa chúng ta thoát khỏi tình trạng nô lệ cho tội lỗi.
Ngày nay, những hình thức để ta làm nô lệ cho tội lỗi đã trở nên tinh vi hơn, không như cách nô lệ của người Do Thái, những gì cản trở chúng ta tự do bước theo Chúa dường như không được xem là một dạng nô lệ nữa. Thậm chí chúng ta muốn ở lại trong đó để tận hưởng sự thoải mái của “vòng nô lệ” hơn là chọn con đường chông gai và đầy thử thách của cuộc sống.

Aileen A. O’Donoghue

Lạy Chúa, xin ban cho con một tinh thần sáng suốt, biết phân định đâu là những cám dỗ tinh vi của cuộc sống hiện đại. Xin cho con biết chọn cửa hẹp để đến với Chúa thay vì nghênh ngang mất cảnh giác bước đi trên những con đường thênh thang rộng lớn.
Quyết tâm: Tự hỏi lòng: tôi đang nô lệ cho điều gì. Rồi xin Chúa giúp tôi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam