Chúa Nhật, 24.03.2019 – Một Cơ Hội Nữa

Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy. (Lc 13,5)

Chúa Nhật III Mùa Chay.
Xh 3, 1-8a. 13-15 • Tv 102 • 1 Cr 10, 1-6. 10-12 • Lc 13, 1-9

Lời Chúa

“Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có những kẻ thuật lại cho Chúa Giêsu về việc quan Philatô giết mấy người Galilê, làm cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh. Ngài lên tiếng bảo: “Các ngươi tưởng rằng mấy người xứ Galilê bị ngược đãi như vậy là những người tội lỗi hơn tất cả những người khác ở xứ Galilê ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy. Cũng như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết, các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy”.
Ngài nói với họ dụ ngôn này: “Có người trồng một cây vả trong vườn nho mình. Ông đến tìm quả ở cây đó mà không thấy, ông liền bảo người làm vườn rằng: ‘Kìa, ba năm nay ta đến tìm quả cây vả này mà không thấy có. Anh hãy chặt nó đi, còn để nó choán đất làm gì!’ Nhưng anh ta đáp rằng: ‘Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân; may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi'”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Một cơ hội nữa

Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy. (Lc 13,5)

Rất dễ nảy sinh suy nghĩ rằng những ai phạm tội sẽ gặp phải những điều xấu xa. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu thay đổi lối suy nghĩ này bằng một dụ ngôn rất ngắn gọn với hình ảnh cây vả không trái. Nguyên nhân của việc không sinh hoa trái của cây vả không phải là trọng tâm, nhưng là việc tìm thêm một cơ hội để giúp cây vả có thể sinh hoa kết quả.
Tội lỗi là một điều xấu. Không ai nên ghi tên mình vào sổ những người phạm tội. Tội lỗi luôn gây ra những hậu quả xấu. Những hậu quả này là những điều tệ hại; nhưng cũng không được phép khẳng định rằng những điều tệ hại trong đời sống là hậu quả của tội lỗi. Rất nhiều khi, điều tệ hại xảy ra đơn giản chỉ vì bản tính bất cẩn và yếu đuối của con người.
Qua dụ ngôn đơn giản này, Đức Giêsu cho ta hiểu về ý định của Thiên Chúa và sứ vụ của Ngài ở trần gian. Sự hiện diện của Đức Giêsu là điều kiện để con người có thêm một cơ hội nữa. Chính Đức Giêsu là “một năm nữa” trong dụ ngôn.
Nếu có thể tóm tắt toàn bộ những gì phải làm để trở thành người môn đệ chân chính của Ngài thì đó chính là Sám Hối. Việc sám hối luôn bắt đầu bằng việc lắng nghe tiếng gọi của Sự Tốt Lành Thánh Thiện đến từ Thiên Chúa, để rồi những hành động cụ thể sẽ xảy ra theo ý hướng Tốt Lành Thánh Thiện đó. Sám hối đưa đến những hành động quyết liệt cởi bỏ những gì là không xứng đáng như Môsê trong Bài đọc 1. Ông đã nghe tiếng Chúa phán, cởi dép để xứng đáng với nơi thánh. Sám hối là nhận lãnh một sứ vụ của lòng thương xót như Môsê. Sứ vụ thương xót này là cơ hội để con người thoát ra khỏi những nô lệ của phận người. Sứ vụ của Môsê là giúp dân Chúa thoát khỏi nô lệ Ai Cập. Sứ vụ của Giêsu là giải thoát nhân loại khỏi nô lệ của tội lỗi và chết chóc.
Mùa Chay là “một cơ hội” để từng người chúng ta sám hối. Nói theo Bài đọc 2, Mùa Chay là “một cơ hội nữa” để chúng ta đừng chiều theo những dục vọng xấu xa và đừng lẩm bẩm kêu trách Chúa. Mùa chay là mùa chúng ta tự đặt câu hỏi về những hoa trái trong cuộc sống mà chúng ta đạt được. Giêsu là người làm vườn, đã xin ông chủ là chính Thiên Chúa kiên nhẫn với chúng ta. Như thế, Mùa Chay là mùa của sự triển nở và sinh hoa trái. Mùa Chay còn là thời gian để từng người chúng ta cũng như cả nhân loại nở hoa sám hối và kết trái thánh thiện nhờ sự chăm sóc của Đức Giêsu.

Lm. Gioan Võ Trần Gia định, AA

Lạy Chúa, xin dạy con bài học thận trọng, khôn ngoan, đặc biệt là không xét đoán bất cứ ai vì chỉ một mình Thiên Chúa mới có quyền đó.
Quyết tâm: Ngày hôm nay, tôi sẽ luôn tìm cách tạo một cơ hội tốt cho những người tôi gặp gỡ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam