Chúa Nhật, 17.03.2019 – Điều Gì Đã Xảy Ra Trên Núi Tabor

Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Và đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng. (Lc 9, 28b-29)

Tuần II Mùa Chay
St 15,5-12.17-18 • Tv 26 • Pl 3,17-4,1 • Lc 9, 28b-36

Lời Chúa

Đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Và đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng. Bỗng có hai vị đàm đạo với Người, đó là Môsê và Êlia, hiện đến uy nghi, và nói về sự chết của Người sẽ thực hiện tại Giêrusalem. Phêrô và hai bạn ông đang ngủ mê, chợt tỉnh dậy, thấy vinh quang của Chúa và hai vị đang đứng với Người. Lúc hai vị từ biệt Chúa, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm; chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”. Khi nói thế, Phêrô không rõ mình nói gì. Lúc ông còn đang nói, thì một đám mây bao phủ các Ngài và thấy các ngài biến vào trong đám mây, các môn đệ đều kinh hoàng. Bấy giờ từ đám mây có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Và khi tiếng đang phán ra, thì chỉ thấy còn mình Chúa Giêsu. Suốt thời gian đó, các môn đệ giữ kín không nói với ai những điều mình đã chứng kiến.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Điều Gì Đã Xảy Ra Trên Núi Tabor

Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Và đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng. (Lc 9, 28b-29)

Điều gì đã xảy ra trên núi Tabor?
Mầu nhiệm! Nhưng là một mầu nhiệm có thể diễn tả được, một kinh nghiệm của cầu nguyện, kinh nghiệm nhận biết chân lý của Chúa Giêsu trên con đường thập giá. Sứ mạng của con Thiên Chúa được mô tả với ngôn ngữ quen thuộc của Cựu Ước: dung mạo biến đổi khác thường, y phục chói loà ánh sáng, Môsê và Êlia, từ đám mây phát ra tiếng nói của Chúa Cha.
Nói tóm lại, trên núi Tabor, ba trụ cột tương lai của Giáo Hội Chúa Kitô đã nhìn thấy thần tính của Chúa Giêsu bằng đôi mắt đức tin. Trên núi, tất cả đều đẹp, “chúng con xin dựng ba cái lều”. Cả ba người họ như ở trong giấc mơ. Tất cả được mạc khải. Mọi thứ thể hiện cùng đích đã được loan báo từ đầu, một chương trình cứu độ của Thiên Chúa ước muốn đưa nhân loại vào trong vẻ đẹp sự sống vĩng cửu. Một vẻ đẹp độc đáo đến mức họ không muốn rời mắt.
Nhưng trên núi, dù tất cả muốn giữ họ ở lại, tất cả chỉ là khúc dạo đầu cho một con đường khác. Từ đồi cao, họ phải đi xuống thung lũng của cuộc sống. Chúa Giêsu muốn họ trở về với cuộc sống thường ngày. Và trong cuộc sống đó, một khuôn mặt khác của Chúa Giêsu được thể hiện, khuôn mặt biến dạng hay đúng hơn khuôn mặt bỉ phá huỷ vì nhân loại, trần truồng không y phục, cùng sự im lặng của Chúa Cha. Phêrô, Gioan và Giacôbê – ba trụ cột tương lai của Giáo Hội, chính họ sẽ khám phá ra vẻ đẹp khác của Thiên Chúa, vẻ đẹp của tình yêu tuyệt đối.
Bước vào tuần thứ hai Mùa Chay, chiêm ngắm biến cố Chúa Giêsu biến hình, người Công Giáo chúng ta thấy gì? dưới ánh nắng gay gắt của mặt trời, khi bước ra con phố nơi chúng ta đang sống, nếu chú ý quan sát, chúng ta sẽ phát hiện những khuôn mặt bị biến dạng vì cuộc sống, hay những đôi mắt chất chứa bao nỗi âu lo, khắc khoải và u hoài. Y phục nghèo khó hay lụa là nhưng vẫn thiếu ánh sáng, và nhất là Thiên Chúa hiện diên ở đâu trong cuộc sống “nô lệ” nàu. Không biết trong đầu chúng ta có mang hy vọng nào khác, ngoài cơm áo gạo tiền không?
Mẹ Giáo Hội không ngừng mong mỏi con cái mình cầu nguyện nhiều hơn nữa. Hãy cầu nguyện để ánh sáng của Thánh Thần Chúa chiếu soi, hoạt động trong những khoảng u tối của tâm hồn. Giáo Hội khuyên dạy chúng ta ăn chay, tiết dục, kiềm chế những ham muốn, tham lam huỷ hoại thân thể, trí tuệ và đôi làm mất đi phẩm giá con người. Thập giá không đâu xa lạ, ở nơi dục vọng con người. Giáo Hội khuyên chúng ta chia sẻ, vì đồng tiền đi liền khúc ruột, có chia ngọt sẻ bùi, chúng ta mới nhận ra đâu là bác ái của chúng ta, những người Kitô hữu, những môn đệ yêu dấu của Chúa Giêsu.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con tìm thấy Ngài trong cuộc sống; như ngọn nến lung linh niềm hy vọng. Xin cho con tin tưởng vào con đường của Chúa, để con biết yêu thương và phục vụ anh em mình.
Quyết tâm: Trong những ngày Mùa Chay, con sẽ đốt ngọn nến, im lặng và cầu nguyện với Chúa Giêsu mỗi ngày.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam