Thứ Sáu, 08.03.2019 – Thắc Mắc Sự Đời

“Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?” (Mt 9,14)

Thánh Gioan Thiên Chúa
Is 58, 1-9a • Tv 50• Mt 9, 14-15

Lời Chúa

“Khi tân lang ra đi, bấy giờ họ mới ăn chay”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu sang miền Gêsarênô, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?” Chúa Giêsu nói với họ: “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Thắc Mắc Sự Đời

“Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?” (Mt 9,14)

“Tại sao” là câu hỏi thường được đặt ra nhiều trong gia đình, học đường và xã hội. Tại sao như thế này, tại sao ra nông nỗi kia, tại sao không chọn lựa đúng, tại sao và tại sao….Hôm nay, các mông đệ của ông Gioan cũng đặt câu hỏi này với Chúa Giêsu: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?”
Ăn chay có nhiều lý do, cụ thể ăn chay để tiết kiệm; ăn chay để tồt cho sức khoẻ; ăn chay giúp cho tinh thần an vui và thoải mái; ăn chay để giảm bớt dục vọng; ăn chay để tâm tính hiền hoà và ăn chay để học theo gương của Chúa Giêsu, sống thân tình với Chúa Cha (Mt 4, 1-11). Vậy mục đích của ăn chay là tích cực và hướng tới điều gì tốt đẹp hơn cả tinh thần và thể xác.
Tuy nhiên, môn đệ Gioan và những người Pharisêu ăn chay còn vì những lý do khác như luật lệ, như để khoe khoang và thậm chí ăn chay để kiêu căng như người Pharisêu vào đền thờ cầu nguyện: “Lạy Chúa…con không như tên thu thuế, con ăn chay mỗi tuần hai lần…” (Lc 18, 11-12). Thấu hiểu lòng trí của họ, Chúa Giêsu trả lời thẳng thắn và dạy cho họ bài học về giá trị thiêng liêng, đặc biệt về những gì Chúa muốn: “Ta muốn lòng nhân hơn là của lễ” (Mt 12,7)

Lm. Biển Xanh

Lạy Chúa, trong cuộc sống xã hội ngày nay, dường như chúng con thích đặt điều kiện và đòi hỏi người khác hơn chính bản thân. Chúng con thích hình thức bên ngoài hơn chiều sâu bên trong và thích người khác khen ngợi hơn là làm đẹp lòng Chúa. Xin thánh hoá và tái tạo tâm hồn chúng con theo thánh ý Ngài.
Quyết tâm: Hôm nay tôi không bắt bẻ hay gây hấn người khác.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam